Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa công bố kết quả đo tại các trạm quan trắc không khí tự động liên tục ở các đô thị miền Bắc, miền Trung và miền Nam trong tháng 8/2020 cho thấy, hầu hết các đô thị đều có thông số bụi mịn PM2.5 (trung bình 24 giờ) nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép. 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Trong tháng 8/2020, chất lượng không khí tại các đô thị vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình.

Tại Hà Nội, thông số bụi mịn PM2.5 vẫn cao hơn so với các đô thị khác, tuy nhiên giá trị PM2.5 trung bình các trạm tại Hà Nội vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng đến nửa cuối tháng 8, chất lượng không khí đã có dấu hiệu kém hơn so với đầu tháng.

Sang những ngày đầu tháng 9, không khí ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận xuất hiện nhiều điểm ở mức rất có hại cho sức khỏe. 

Chỉ số AQI cao nhất là 199, thậm chí có nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng cho thấy, chất lượng không khí ở mức tím, mọi người đều bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng.

“Theo quy luật hàng năm, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc, bắt đầu từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí đặc biệt là bụi mịn PM2.5 sẽ có xu hướng tăng lên. Các đợt ô nhiễm không khí nặng cũng có thể diễn ra”- Tổng cục Môi trường dự báo.

Trước tình hình này, người dân cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng không khí trong thời gian tiếp theo để có biện pháp phòng, chống. Những người lớn tuổi, có bệnh nền về phổi cần hạn chế ra đường vì bụi mịn có thể gây hại nghiêm trọng cho tình trạng sức khỏe.

Tuệ Anh(T/h)