Trả lời cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố (dự kiến diễn ra đầu tháng 12) về kiến nghị xem xét hiệu quả của tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, UBND Thành phố cho biết, sẽ tổ chức thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt bên cạnh việc vẫn duy trì làn đường ưu tiên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.
Giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội nghiên cứu tổ chức 9 làn đường ưu tiên cho xe buýt, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công; Võ Văn Kiệt.
Giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức 9 làn đường ưu tiên cho xe buýt, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công và tuyến đường Võ Văn Kiệt.
Giai đoạn 2026 đến 2030 sẽ nghiên cứu, tổ chức 5 làn xe buýt ưu tiên: Nhổn - Hồ Tùng Mậu; Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín; Trần Duy Hưng - Hòa Lạc; Mỹ Đình - sân bay Nội Bài; Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo Quốc lộ 1 cũ.
|
|
Xe buýt BRT tuyến Bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa.
|
Về dự án tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, UBND TP cho biết, sau 4 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện.. là trên 1.100 tỉ đồng bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó, Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Riêng trong năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến BRT cũng như các tuyến buýt khác trong toàn mạng có xu hướng sụt giảm (giảm 2,6% so năm 2019). Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sản lượng hành khách trên tuyến bắt đầu có xu hướng ổn định trở lại.
UBND TP Hà Nội cho rằng, từ những ưu điểm của tuyến BRT, Thành phố sẽ đánh giá, nghiên cứu và đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn; làn đường ưu tiên phù hợp công tác tổ chức giao thông.