Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 5 bị can: Lê Hải Long (SN 1987), Cao Trần Duy Hân (SN 1999), Mai Nhật Minh (SN 2001), Hoàng Minh Quân (SN 2002) và Nguyễn Minh Đức (SN 2001) cùng quê Quảng Trị về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa) 

Trong vụ án này, Long đóng vai trò chủ mưu. Người này vừa mãn hạn tù vào tháng 3/2020 (trước đó chấp hành án phạt về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản"). Vừa chấp hành án tù xong, tháng 5/2020 Long rủ rê Hân, Quân, Minh, Đức hack các tài khoản Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tiền. Cả nhóm thống nhất thuê nhà nhà tại đường số 3, phường 9, quận Gò Vấp để ở chung, dễ bề hoạt động.

Long phân công Minh (cùng với Long) sử dụng 2 địa chỉ email: Ngaymai@gmail.com.vn, giahan181111@gmail.com.vn, để đăng nhập và ăn cắp (hack) tài khoản Facebook của người khác.

Sau đó, tạo lập hóa đơn giả mạo chuyển tiền bằng số tài khoản giả và dùng số điện thoại nước ngoài để liên lạc câu nhử, lập đường link giả mạo trang chuyển tiền từ nước ngoài về; Hân và Quân được phân công quản lý một số trang giả mạo, có biểu mẫu soạn sẵn các thông tin, yêu cầu bị hại điền các thông tin đăng nhập gồm: Số điện thoại cá nhân, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP chuyển tiền.

Long sẽ sao lưu các thông tin trên. Sau khi lấy được thông tin của những người này, các đối tượng sẽ sử dụng các Facebook đã bị đánh cắp trước đó, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin liên lạc bạn bè, người thân của chủ tài khoản nhờ chuyển tiền để trả nợ, mua hàng, chuyển tiền từ nước ngoài về làm từ thiện hoặc chuyển tiền nhanh thông qua tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. Các đối tượng đã chiếm đoạt được 40 tài khoản Facebook và sử dụng 3 tài khoản để lừa đảo.

Kết luận điều tra bổ sung lần 2 cho biết, từ tháng 5/2020 – 6/2020 với thủ đoạn này, nhóm của Long đã chiếm đoạt quyền đăng nhập hơn 40 tài khoản mạng xã hội facebook chiếm đoạt số tiền 440 triệu đồng. Nhóm Long nhờ Đ.V.H. (ngụ quận Gò Vấp) và V.T.H.N. (quê tỉnh Tiền Giang) đứng tên mở tài khoản ngân hàng để bị hại chuyển tiền vào. Sau khi nhận được tiền, Long chỉ đạo Minh hoặc Đức đi rút tiền tại cây ATM rồi chia nhau xài hoặc nạp tiền vào tài khoản trò chơi game K.F của Long.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý./.

Xuân Ấn