Ngày 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ban hành Kết luận điều tra vụ án Buôn lậu và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa trong một vụ án khác. Ảnh: Xuân Hoa.

Kết luận điều tra nêu rõ, sau khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có nhiều chỉ đạo can thiệp, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện và áp dụng hình thức đặt hàng thay vì đấu thầu.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho phép vừa thực hiện dự án trồng cây xanh vừa hoàn thiện thủ tục.

Sau đó, do biết việc lựa chọn nhà thầu công tác trồng cây xanh phải thực hiện theo hình thức đấu thầu nên ông Chung đã chỉ đạo Sở Xây dựng xây dựng tiêu chí, tổ chức công tác đấu thầu trồng cây.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung lại chỉ đạo “miệng”, áp đặt ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phải giao các lãnh đạo, cán bộ liên quan thuộc Sở Xây dựng đặt hàng trực tiếp Công ty Sinh Thái Xanh (Công ty mới thành lập tháng 6/2016, không đủ năng lực để đấu thầu, đặt hàng; do Bùi Văn Mận làm giám đốc có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Đức Chung)…

Do có mối quan hệ quen biết, thân thiết với Bùi Văn Mận, muốn tạo điều kiện cho Mận; khoảng tháng 3/2016 khi Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng, Chung đã gọi điện cho Mận để ra Hà Nội làm cây. Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, áp đặt buộc lãnh đạo các sở, ngành phải đặt hàng với Công ty Sinh Thái Xanh của Bùi Văn Mận; Việc làm của Nguyễn Đức Chung đã thiên vị cho Công ty Sinh Thái Xanh có điều kiện thu lợi bất chính số tiền lớn, gây hậu quả thiệt hại rất nghiêm trọng cho Nhà nước.

Kết luận điều tra cũng chỉ rõ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vì động cơ cá nhân đã làm trái quy định để Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty Cây Xanh và Nguyễn Tuấn Nghĩa là các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Đức Chung được hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn. Tài liệu điều tra còn thể hiện, do được Nguyễn Đức Chung tạo điều kiện nên Bùi Văn Mận đã chi 1,2 tỉ đồng trồng cây tài trợ cho Trường mầm non Yển Khê do Nguyễn Đức Chung và nhà bố đẻ dùng tư cách cá nhân tài trợ.

Mặc dù ông Nguyễn Đức Chung khai, việc Mận trồng cây đều được trả tiền, tuy nhiên, kết quả xác minh và sổ sách theo dõi chi nội bộ của Công ty Sinh Thái Xanh và lời khai của bị can Mận, Loan cho thấy, các khoản chi để trồng cây biếu ông Chung như nội dung nêu trên là có. Ngoài ra, Vũ Kiên Trung khai sau khi nhận được tiền do Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại, Trung đã sử dụng 2,6 tỉ đồng chi tiền cho Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016-2020.

Cũng theo kết luận, trong quá trình thực hiện đặt hàng Công ty Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh thực hiện công tác trồng cây theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung. Các bị can thuộc Công ty Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, Ban Duy tu, Công ty VVFC, VFS đã thông đồng nâng khống giá cây xanh, ban hành chứng thư thẩm định giá bằng với giá đã được nâng khống.

Từ đó, làm căn cứ để Ban duy tu thanh quyết toán, giúp Công ty Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước 34.732.743.315 đồng (Công ty Cây xanh hơn 17 tỉ đồng, Công ty Sinh Thái Xanh hơn 17,7 tỉ đồng).

Kết luận điều tra nhấn mạnh, hành vi của Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 356 Bộ luật hình sự.

Bị can Nguyễn Đức Chung với tư cách là Chủ tịch UBND Thành phố, là cán bộ lãnh đạo cao cấp, không những không đảm bảo tính công minh liêm chính, vì động cơ cá nhân đã dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng chức vụ, quyền hạn áp đặt, chỉ đạo cấp dưới thực hiện sai trái các quy định của pháp luật; nhằm che dấu hành vi phạm tội Chung đã “ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo”; quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác.

Hành vi trên của bị can Nguyễn Đức Chung ngoài việc gây thiệt hại cho UBND TP Hà Nội để làm lợi bất hợp pháp cho những người có mối quan hệ thân quen, còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND TP Hà Nội, của người đứng đầu TP Hà Nội. Vì vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị các Cơ quan truy tố, xét xử xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Như vậy, đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố. Trước đó, ông Nguyễn Đức Chung đang phải chấp hành tổng hình phạt là 12 năm tù, tính từ ngày bị bắt 28/8/2020.

Trước đó, VKSND tối cao cũng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm tại Công ty Cây xanh Hà Nội.

Vũ Phương