Những lời khai “bất nhất” của bị cáo Nguyễn Đức Chung

Phiên toà xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ án Can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu tiếp tục phần xét hỏi.

Tại phiên xét xử, trả lời xét hỏi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, bị cáo không trao đổi email với Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy về các gói thầu, không chỉ đạo dừng thầu với mục đích "giúp đỡ" cho Công ty Nhật Cường.

Trong thời gian tháng 5/2016, cụ thể, vào chiều 15, sáng 16/5/2016, bị cáo Chung thừa nhận gọi 3 cuộc điện thoại cho Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội nhưng bị cáo Chung phủ nhận việc chỉ đạo cho dừng thầu để  “giúp đỡ”  Công ty Nhật Cường.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Bị cáo Chung phân trần, bị cáo làm đúng chức trách, nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch và Trưởng ban Công nghệ thông tin (CNTT) của TP Hà Nội. Cựu Chủ tịch Hà Nội khai về việc tổng thể yêu cầu dừng tất cả các dự án CNTT bởi với quan điểm chỉ đạo mới về xây dựng Chính phủ điện tử nên bị cáo yêu cầu dừng để xác định việc cần làm.

Trong đó, tập trung máy chủ của các Sở, ngành, xây dựng trung tâm data tập trung; trang bị máy tính cho các Sở, ngành, xây dựng các phần mềm để xây dựng cơ sở dữ liệu cốt lõi... Sau khi cài đặt, việc tích hợp dữ liệu là khâu cuối cùng. Nếu số hóa dữ liệu đầu tiên thì không khác nào mua giường, tủ trước khi làm móng.

Theo cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thời điểm đó, 4 cơ sở dữ liệu của thành phố vẫn đang triển khai nên bị cáo có đề nghị việc số hóa dữ liệu nên làm sau. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đức Chung có nhiều lời khai bất nhất tại phiên xét xử.

Trả lời câu hỏi về quan hệ với Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung bao biện: Chỉ là quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết, bị cáo Chung khẳng định: Tôi chưa bao giờ đến nhà Huy ăn cơm, cũng chưa biết mặt bố mẹ Huy. Tôi không xem email của Bùi Quang Huy.

Tuy nhiên, khi được xét hỏi về việc nhờ Bùi Quang Huy đưa biếu quà Tết, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, biết Bùi Quang Huy có chơi với một số VIP, một số VIP này đã về hưu nên dịp Tết năm 2019, bị cáo nhờ Bùi Quang Huy chuyển quà Tết cho một số người, bị cáo Chung nói: Quà là thùng quả ô liu và chai rượu, tôi có nhờ Huy chuyển quà cho gần chục người, nhờ Huy đưa hộ thôi vì tôi quá bận.

Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi làm rõ vai trò, hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung

Tại phiên toà xét xử, đại diện Viện Kiểm sát tham gia phần xét hỏi và tập trung làm rõ chỉ đạo dừng triển khai gói thầu số hóa năm 2016 của bị cáo Nguyễn Đức Chung đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội. 

Trả lời Viện kiểm sát, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ một lần nữa khẳng định đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc dừng gói thầu số hóa năm 2016 do Sở này làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi, làm rõ vai trò, hành vi của từng bị cáo.

Theo lời khai của cựu Giám đốc Sở KH – ĐT Nguyễn Văn Tứ, trong 2 cuộc điện thoại ngày 15/5/2016, ông Chung quyết liệt yêu cầu dừng thầu và nói rõ là gói thầu này đang triển khai không đúng các quy định của thành phố. “Ngoài ra không có nội dung gì khác” - ông Tứ nói về 2 cuộc điện thoại của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ngoài ra, bị cáo Tứ cũng khẳng định, trong 2 cuộc điện thoại trên, Nguyễn Đức Chung không nói gì đến việc áp dụng công nghệ nào; không hỏi về việc kết nối, tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố; cũng không hỏi về các đơn vị tham gia đấu thầu.

Cuộc điện thoại thứ 3 giữa bị cáo Chung và bị cáo Tứ vào sáng ngày 16/5/2016, ngay trước cuộc họp giao ban của Sở KH-ĐT. Theo khai nhận của bị cáo Tứ, cuộc gọi này, Nguyễn Đức Chung nói ngắn gọn: Tôi yêu cầu anh dừng gói thầu lại để đưa bằng được công nghệ của Nga vào.

Bác bỏ lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục khẳng định những nội dung đã trình bày, phủ nhận việc chỉ đạo Nguyễn Văn Tứ dừng gói thầu.

Được yêu cầu lên bục khai báo để đối chất, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ khẳng định, bản thân bị cáo bảo lưu những nội dung đã khai báo từ phiên xử hôm qua đến hôm nay. “Nếu được, đề nghị Hội đồng xét xử cho khôi phục lại đoạn băng 3 cuộc điện thoại trên để làm rõ nội dung, nếu sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm” - bị cáo Tứ quả quyết.

Theo cáo buộc, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng ông Nguyễn Đức Chung là Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở KH-ĐT TP Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của Thành phố, trong khi tới thời điểm hiện nay, Thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỉ đồng; trong đó, thiệt hại trong gói thấu số hóa năm 2016 là hơn 18,3 tỉ đồng.

 Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Võ Việt Hùng, nguyên Giám đốc công ty Đông Kinh, cho rằng các phần việc của gói thầu rất đơn giản, song không thể hoàn thành do hạ tầng của Sở Kế hoạch - Đầu tư không thể đáp ứng.

Bị cáo này cho rằng, việc scan và đẩy dữ liệu như yêu cầu của gói thầu không có  gì phức tạp, chỉ là việc sao chép dữ liệu từ điểm này sang điểm khác.

Theo bị cáo Hùng, cái khó là để đưa được lên, phải có chỗ để lưu dữ liệu giấy, và các số liệu của điểm đến và điểm đi phải trùng khớp. Vấn đề cơ bản của việc không thể hoàn thành gói thầu, do tài liệu Sở này cung cấp, không đáp ứng được các điều kiện này.

Trước đó, bị cáo Hùng cũng thừa nhận, về động cơ tìm "quân xanh", thông thầu, phải chịu áp lực của Công ty Nhật Cường. Nói sòng phẳng, nhờ Công ty Nhật Cường nên Công ty Đông Kinh của tôi mới có cơ hội có việc làm, nên họ yêu cầu làm gì thì phải làm.

Trong vụ án, bị cáo Hùng bị cáo buộc mời các công ty làm "quân xanh", tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu; ký kết hợp đồng chuyển nhượng trái phép với Công ty Nhật Cường, thực hiện hành vi thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép trong hoạt động đấu thầu.

Kết quả thực hiện gói thầu, chỉ có 45% tài liệu, hồ sơ được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, song, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh vẫn được Sở Kế hoạch - Đầu tư thanh toán 100% giá trị hợp đồng, tức hơn 42 tỉ đồng.

 

 

 

Hà Nhân