Nguyễn Trường Giang khai nhận làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung

Tại phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Trường Giang khai, bị cáo có quen bà Nguyễn Trúc Chi Hoa do thường xuyên tham gia giao dịch mua bán với bà Hoa. Bị cáo Giang thừa nhận, có tham gia ký giấy tờ liên quan đến các cáo buộc như trong Kết luận điều tra và Cáo trạng đã nêu, nhưng Giang cho rằng, bị cáo không góp vốn mà thực tế chỉ đứng tên trên giấy tờ. “Khi bị cáo nhận điều hành Công ty Arktic thì công ty không có tài sản, vốn để sản xuất, kinh doanh do Nguyễn Đức Chung kêu gọi các đối tác ứng tiền”, bị cáo Giang khai.

Với chế phẩm Redoxy 3C, bị cáo Giang khai do bị cáo Nguyễn Đức Chung nhờ nhập. Giang thừa nhận, đã tham gia đoàn công tác của thành phố Hà Nội đi các nước châu Âu từ đầu đến cuối, nhưng ý định nhập chế phẩm Redoxy 3C không phải của mình.

Theo lời khai của bị cáo Giang, ý định mua chế phẩm Redoxy 3C xuất phát từ sau cuộc họp thứ 2 (cuộc họp 1 giữa đoàn của thành phố Hà Nội và Công ty Watch Water tại Cộng hoà liên bang Đức) tại trụ sở UBND TP Hà Nội. “Bị cáo Chung kêu gọi Công ty Watch Water đầu tư vào dự án nước, sau khi đi thăm nhà máy nước ở huyện Phú Xuyên - Hà Nội, sau đó, bán nước cho người dân. Công ty Watch Water nói rất mạo hiểm vì không có đại diện nên không muốn đầu tư”, bị cáo Giang khai.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên xét xử.

Bị cáo Giang cho biết, có báo cáo lại cho Chung và Chung nhờ đàm phán với Công ty Watch Water xin độc quyền trước khi gửi sản phẩm mẫu về. Công ty Watch Water sau đó đã đồng ý cho bị cáo Giang đại diện ở Việt Nam. Sau khi lô hàng thử nghiệm được nhập về, bị cáo Chung có chỉ đạo muốn mua tiếp Redoxy và 3C giao cho bị cáo Võ Tiến Hùng liên hệ, làm việc.

Trả lời HĐXX về việc: “Trước khi bị cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai, có ai hướng dẫn cho bị cáo khai không?”. Bị cáo Giang trả lời: Trước khi bị bắt, bị cáo đã được hướng dẫn từ bị cáo Chung và những người trong UBND TP Hà Nội. Việc mua bán cổ phần thì bị cáo có nhận được hướng dẫn từ  Chung. Bị cáo Chung bảo bị cáo gặp anh Lê Hoàng Thanh, là chồng bà Nguyễn Thị Bích Hằng (người có tên trong Công ty Arktic) để nói chuyện.

Nguyễn Đức Chung “quanh co” phủ nhận

Tại phiên xét xử, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khai, suốt quá trình điều tra và trước phiên xử đã gửi nhiều đơn khiếu nại đến các cơ quan tố tụng. Khi bị cáo Chung trình bày về nội dung trong các đơn này thì Hội đồng xét xử ngắt lời và cho biết đã đọc những bản kiến nghị, khiếu nại của ông trong quá trình điều tra cũng như trước khi xét xử.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, khi là Chủ tịch thành phố, quá trình điều hành bị cáo kết nối cho rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tiêu thụ hàng hóa và kết nối với doanh nghiệp nước ngoài. Quyền chọn đại lý độc quyền là của doanh nghiệp của Đức chứ không phải khả năng của bị cáo. Việc kết nối để làm đại lý độc quyền là năng khiếu, khả năng của Giang chứ không phải do bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Đức Chung quanh co, liên tục phủ nhận mối quan hệ với công ty "sân sau".

Tuy nhiên, bị cáo Chung, cũng khai ban đầu công ty do con trai mình và một người khác lập. Tuy nhiên, sau đó bị cáo không muốn con trai mình tham gia công ty và đã yêu cầu con đi du học. Bị cáo không tham gia điều hành, góp tiền và không bàn bạc một cái gì với Giang về những vấn đề trong công ty này.

Theo lời bị cáo Chung, Công ty Arktic là công ty mà bị cáo hiểu ban đầu là do con trai bị cáo và người đầu tiên thành lập công ty là ông Đào Xuân Tấn (sau này bị cáo Nguyễn Trường Giang mua lại Công ty Arktic). Bị cáo không muốn cho con tôi làm ở Công ty Arktic nên yêu cầu sang Úc học. Sau đó, cháu nói với tôi là anh Giang lấy lại và thời gian lấy lại, cháu đang ở Úc học. Đến tháng 7/2016 thì con bị cáo về nước.

Bị cáo không tham gia điều hành, góp tiền và bàn bạc với anh Giang bất cứ thứ gì. Bị cáo cho rằng, nếu bị cáo biết Công ty Arktic có con bị cáo tham gia thì chắc chắn rằng, Giang không bao giờ bước chân được vào nhà tôi, và chắc chắn không bao giờ có chuyện làm bất cứ thứ gì.

Viện kiểm sát xét hỏi làm rõ mâu thuẫn

Tiếp tục khai báo, giải thích về mối quan hệ với Nguyễn Trường Giang, bị cáo Chung khai quen biết Giang qua vợ của mình là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa. Trong một vài lần bị cáo thấy vợ nói chuyện với Giang trong bếp ở nhà", bị cáo Chung nói và cho hay, thời gian từ 2016-2019, rất ít lần bị cáo Giang lên UBND thành phố cũng như đến nhà riêng của mình.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS về việc "cài cắm" cho bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác UBND TP Hà Nội sang châu Âu, Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc Giang đi trong đoàn "không vi phạm gì".

Về cáo buộc  Công ty Arktic là công ty gia đình, công ty "sân nhà" của mình, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục phủ nhận và lý giải: Nếu là công ty của mình thì phải tham gia đóng tiền, điều hành, hưởng lợi nhuận, biết thông tin về lợi nhuận trong mấy năm. Nhưng điều đó hoàn toàn không có.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Trường Giang khai nhận làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung.

Tuy nhiên, đại diện VKS đặt vấn đề, biển Công ty Arktic đặt ở siêu thị của vợ ông Chung bao nhiêu năm mà bản thân bị cáo không biết?

Bị cáo Chung cho hay, từ khi làm Giám đốc Công an TP sang làm Chủ tịch UBND TP "chưa bao giờ sang đến Đặng Tiến Đông". Tòa nhà tại phố Đặng Tiến Đông là do vợ thuê của HTX Hóa chất Thái Hà, đồng thời, là Tòa nhà văn phòng chứ không phải sở hữu của gia đình.

Bị cáo Chung phân trần: Bị cáo không bao giờ đả động hay điều hành, có ý kiến xung quanh vấn đề kinh doanh của vợ.

Trước lời khai trên, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh: Quy định của Luật nêu rõ, người đứng đầu, lãnh đạo phải có trách nhiệm với hành vi, việc làm của vợ con.

"Cơ quan điều tra đã xác minh toàn bộ hồ sơ thành lập Công ty Arktic, bà Hoa đều giả chữ ký con để thay đổi đăng ký kinh doanh, có hành vi giả mạo giấy tờ, bị cáo phải biết việc đó…", Viện kiểm sát truy vấn.

Bị cáo Chung liền đáp: "Hoàn toàn đây là lỗi của tôi là chồng…". Đại diện Viện kiểm sát nhắc nhở: "đây là trách nhiệm của bị cáo".

 

Hà Nhân