leftcenterrightdel
 Liên quan đến vụ án, nhiều cán bộ QLTT đã bị truy tố với các tội danh.

Bị can Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát bị truy tố tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 192 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo Cáo trạng,  vụ “Sản xuất, buôn bán hàng giả; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Môi giới hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần In và Văn hóa Truyền thông Hà Nội; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát, Đội Quản lý thị trưởng số 17, Cục Quản lý thị trường. Quá trình mở rộng vụ án xác định, từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2021, Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát cùng đồng phạm đã tổ chức sản xuất hơn 9,4 triệu quyển sách giáo khoa (SGK) giả các loại của NXB Giáo dục Việt Nam và các NXB khác với tổng giá trị theo giá in trên bìa là hơn 260 tỉ đồng, đồng thời đã tiêu thụ được hơn 6,3 triệu quyển sách giả với tổng giá trị theo giá in trên bìa là trên 164,2 tỉ đồng, giá bán thực tế là hơn 73 tỉ đồng và đã được thanh toán tổng số tiền hơn 30 tỉ đồng.

Trong đó, Cao Thị Minh Thuận là chủ mưu, cầm tiền và điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất, buôn bán SGK giả tại Công ty Phú Hưng Phát; chỉ đạo các bị can Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Thị Liên, Hoàng Thị Thúy Hằng, Trần Thị Thu Trang thực hiện tội phạm; bị can Nguyễn Mạnh Hà trực tiếp chỉ đạo sản xuất, giúp sức cho Thuận thực hiện hành vi sản xuất sách giả.

Ngoài ra, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra cho thấy, sáng ngày 8/7/2020, Trần Hùng- Tổ trưởng tổ 304, Tổng cục QLTT trực tiếp tiếp nhận nguồn tin từ ông Nguyễn Đăng Quang, Trợ lý TGĐ NXB Giáo dục Việt Nam đề nghị tiến hành kiểm tra đột xuất tại kho sách của một tư nhân ở quận Hoàng Mai, có thể có nhiều sách giả. Trần Hùng cùng ông Nguyễn Đăng Quang trực tiếp đi xác minh ban đầu, sau đó đã có bút phê vào văn bản của NXB Giáo dục Việt Nam và chỉ đạo Cục QLTT Hà Nội phối hợp Cục nghiệp vụ, Tổng cục QLTT và Đội QLTT số 17 xác minh, thẩm tra. Cục QLTT Hà Nội đã phân công Đội QLTT số 17 trực tiếp tiến hành kiểm tra.

Ngày 9/7/2020, Đội QLTT số 17 ban hành quyết định, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tiến hành kiểm tra tại Công ty Phú Hưng Phát. Kết quả kiểm tra, phát hiện, thu giữ 27.360 quyển sách thuộc 68 đầu mục SGK ghi “NXB Giáo dục Việt Nam” không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Sáng 10/7/2020, Trần Hùng đã có văn bản chỉ đạo Kiều Nghiệp là Tổ viên Tổ 304 giám sát Đội QLTT số 17 làm rõ thủ đoạn mua, bán sách giả của Cao Thị Minh Thuận.

Ngay trong chiều 10/7, Thuận đã nhắn tin, điện thoại cho Trần Hùng nhờ giúp đỡ, chỉ đạo để xử lý nhẹ đối với vụ việc liên quan đến Công ty Phú Hưng Phát. Trần Hùng nói đồng ý “tha” với yêu cầu Thuận phải chỉ ra một số cơ sở in lậu. Mặc dù đã nhờ Trần Hùng nhưng vẫn lo sợ bị xử lý hình sự nên Thuận đã bàn bạc với Nguyễn Mạnh Hà, PGĐ Công ty Cổ phần in Hà Nội gặp Nguyễn Duy Hải - là người thường xuyên cung cấp các thông tin vi phạm của các cơ sở in sách cho Hùng để nhờ Hải xin Hùng xử lý nhẹ đối với vụ việc. Theo đó, Thuận đã thống nhất với Hà và Hải về việc Thuận sẽ chi 400 triệu đồng cho Trần Hùng.

Cũng theo Cáo trạng, Trần Hùng đã hướng dẫn Hải bảo Thuận thay đổi lại lời khai về nguồn gốc sách do Thuận mua bị thu, giữ thành sách do người khác mang đến kí gửi. Đồng thời, đã nhận từ Nguyễn Mạnh Hà số tiền 300 triệu đồng do Thuận đưa vào ngày 14/7/2020.

Mặc dù Trần Hùng không thừa nhận hành vi phạm tội, song căn cứ vào lời khai của các bị can; các biên bản đối chất; kết quả thực nghiệm điều tra cũng như các nội dung dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại của Hùng và kết quả thu giữ điện tín… có đủ cơ sở xác định Trần Hùng đã nhận 300 triệu đồng của Cao Thị Minh Thuận.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra cũng đã chứng minh làm rõ, Cao Thị Minh Thuận đã nhờ Nguyễn Mạnh Hà liên hệ với Nguyễn Duy Hải nhờ Trần Hùng giúp đỡ, đồng thời, Hà đã nhận 300 triệu đồng từ Thuận đưa cho Hải và Hải đưa cho Trần Hùng.

Như vậy, sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã giữ nguyên quan điểm cáo buộc Trần Hùng tội Nhận hối lộ. Đồng thời, Cáo trạng của VKSND tối cao cũng đã truy tố thêm 2 bị can về tội Buôn bán hàng giả.

Nguyễn Anh