Ngày 9/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã kết luận điều tra vụ án lừa đảo hơn 36,3 tỉ đồng tại Công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu. Đồng thời, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Trần Thị Thơ (SN 1964) và Trần Thị Tùng (em ruột Thơ, SN 1966, ngụ phường 1, TP Tây Ninh) về hành vi trên.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Trần Thị Tùng vào thời điểm bị nhiều người tố giác đang là Giám đốc Công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu và Trần Thị Thơ, đại diện Công ty. Công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu (gọi tắt là Công ty Dương Minh Châu) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ ngày 17/8/2010 với tổng số tiền vốn góp là 10 tỉ đồng. Công ty này đã mua củ mì và vay tiền của người dân để sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng không thanh toán số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án hình sự về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam đối với hai chị em Thơ về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình điều tra Công an xác định  công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu vốn do bà S. và một số người khác thành lập, bà S. giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc. Đến ngày 4/1/2018, bà S. bán lại hết cổ phần cho Trần Thị Thơ với số tiền 64 tỉ đồng. Ngày 8/1/2018, bà S. chuyển giao chức danh Giám đốc cho bà Thơ. Kể từ khi tiếp nhận chức danh Giám đốc Công ty Dương Minh Châu, Thơ điều hành hoạt động kinh doanh của công ty dẫn đến thua lỗ và nợ tiền của nhiều tổ chức, cá nhân. Tổng cộng, Công ty Dương Minh Châu nợ hơn 490 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty nợ thuế hơn 34 tỉ đồng, nợ bảo hiểm xã hội hơn 450 triệu đồng, nợ ngân hàng hơn 100 tỉ đồng, nợ mua củ mì tươi nhưng không trả tiền của 46 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 75 tỉ đồng, nợ tiền vay của 19 tổ chức, cá nhân hơn 233 tỉ đồng… Đồng thời, Thơ còn phải thi hành 9 bản án dân sự, quyết định của Tòa án với số tiền 76,5 tỉ đồng.

Thời gian này có nhiều người đến công ty gây áp lực để đòi nợ. Mặc dù đã mất khả năng thanh toán, chi trả các khoản nợ nhưng Thơ vẫn muốn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của công ty nên chuyển giao chức danh Giám đốc công ty cho Tùng.

Trên thực tế Thơ vẫn điều hành hoạt động công ty và huy động vốn, mua củ mì của nhiều người khác để chiếm đoạt 36,3 tỉ đồng. Tùng mặc dù không trực tiếp chiếm đoạt tiền của các nạn nhân nhưng đã đồng phạm với Thơ, biết rõ sự việc kinh doanh của công ty đang thua lỗ, nhưng vẫn tiếp nhận chức danh Giám đốc công ty để Thơ tiếp tục huy động vốn mua củ mì và lừa đảo. /.

Tuấn Anh