VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đoàn Phương Anh (SN 1988, trú tại Khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, là phụ nữ đã ly hôn chồng, có 2 con, tháng 10/2017, Đoàn Phương Anh quen biết và có quan hệ tình cảm với anh Phạm N.A. (SN 1985, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tổng Giám đốc một công ty kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản).

leftcenterrightdel
 Để gây áp lực và uy hiếp anh N.A., Đoàn Phương Anh đã sử dụng các thông tin, hình ảnh về đời tư của chị ta với anh này và yêu cầu anh N.A. phải thanh toán "phí chia tay" cho chị ta số tiền hơn 13,5 tỉ đồng. (Ảnh minh họa).
Đầu năm 2018, anh Phạm N.A. ly hôn vợ rồi thuê nhà sống chung như vợ chồng với Phương Anh. Trong thời gian chung sống với nhau, 2 người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 13/2/2021, sau những tháng ngày chung sống mệt mỏi vì thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, anh N.A. chấm dứt mối quan hệ tình cảm với Phương Anh bằng việc chuyển đi nơi khác sinh sống.

Vì không muốn chia tay nên Phương Anh đã nhờ nhiều người can thiệp để anh N.A. quay lại, nhưng anh A. vẫn không đồng ý.

Không kéo được anh N.A. quay trở lại nên Phương Anh rất bực tức và đã buộc anh Tổng giám đốc phải bồi thường những tổn thất về thể chất và tinh thần cho mình thì mới đồng ý chấm dứt mối quan hệ.

Ngày 19/2/2021, anh N.A. và Phương Anh lập biên bản thỏa thuận chia tay, thống nhất khi nào có điều kiện, anh N.A. sẽ mua cho Phương Anh một căn hộ tại khu đô thị Times City (trị giá khoảng 5 tỉ đồng), mở 1 cửa hàng thời trang trị giá khoảng 1 tỉ đồng, lập sổ tiết kiệm với số tiền 2 tỉ đồng, đổi lại Phương Anh không được làm phiền đến anh N.A. nữa.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công ty của anh N.A. gặp nhiều khó khăn nên anh chưa có tiền để thực hiện đúng thỏa thuận với nhân tình cũ. Không muốn bị làm phiền nên anh N.A. đã chặn liên lạc với Phương Anh và tránh không gặp mặt.

Từ tháng 5/2021 đến ngày 2/11/2021, Đoàn Phương Anh liên tục gọi điện thoại từ số máy của mình đến điện thoại của anh N.A. và sử dụng các thông tin, hình ảnh về đời tư của chị ta với anh N.A. để gửi cho nhiều người là bạn bè, đồng nghiệp và đối tác của anh N.A. nhằm uy hiếp, tạo áp lực buộc anh Tổng Giám đốc sợ mà phải đến gặp và thanh toán trả cho chị ta "phí chia tay" với tổng số tiền hơn 13,5 tỉ đồng.

Ngày 22/10/2021, lo sợ ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín, danh dự và công việc làm ăn nên anh N.A. đã phải chuyển cho Phương Anh số tiền 250 triệu đồng.

Ngày 2/11/2021, khi Phương Anh đang tiếp tục nhận số tiền hơn 400 triệu đồng từ anh N.A. tại một ngân hàng trên đường Điện Biên Phủ (phường Cửa Nam quận Ba Đình, Hà Nội) thì bị cơ quan Công an bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Phương Anh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, ngày 11/5/2022, gia đình của bị can Đoàn Phương Anh đã trực tiếp trả cho anh N.A. số tiền 250 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 16/6/2022, anh N.A. đã nhận lại số tiền hơn 400 triệu đồng.

Đến nay, anh N.A. không yêu cầu Đoàn Phương Anh phải bồi thường về dân sự nữa và đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phương Anh.

N.Minh