Ngày 3/8, VKSND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố các đối tượng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng tham gia vào vụ việc làm hư hỏng tài sản của người dân.

Các đối tượng bị truy tố nói trên gồm: Ngô Đức Vy (SN 1976, trú tại huyện Đắk Song, là người được công ty Cổ phần đầu tư SD Việt Nam thuê trực tiếp chỉ đạo thi công, công trình) cùng các đối tượng Nguyễn Trọng Thành, Phạm Hùng Danh, Đoàn Văn Phú, Nguyễn Hải Tiến, Trần Văn Toàn, Đàm Tiến Hợi và Lê Văn Đức.

Theo cáo trạng, năm 2021, Công ty năng lượng điện gió Đắk N'Drung - Đắk Nông thuê Công ty Cổ phần đầu tư SD Việt Nam (viết tắt là Công ty SD, trụ sở tại TP Hà Nội) thi công đường dây tải điện 220KV (đoạn qua xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Tháng 8/2021, Công ty SD đã thuê Ngô Đức Vy trực tiếp chỉ đạo thi công, bảo vệ thi công và thay mặt công ty thực hiện việc giải phóng mặt bằng, thỏa thuận bồi thường với các hộ dân có liên quan. Trong đó, có hộ ông Đào Văn Dũng.

Để được tăng tiền hỗ trợ từ công ty điện gió, tháng 8/2021, hộ ông Dũng đã dựng một căn nhà khung sắt, mái và tường lợp tôn trên thửa đất của gia đình.

Ngày 24/8/2021, UBND xã Thuận Hà phát hiện vợ chồng ông Dũng dựng nhà trái phép nên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công cho đến khi có quyết định xử lý.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Dũng vẫn tiếp tục dựng và hoàn thiện xong một phần căn nhà với diện tích 108m2.

Biết sự việc, ông Vy đã liên hệ với UBND xã Thuận Hà đề nghị ra quyết định xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ, bất chấp sự ngăn cản của gia đình ông Dũng.

Sáng 25/8/2021, nhiều đối tượng được thuê đến đứng trước căn nhà của gia đình ông Dũng đợi chỉ đạo của ông Vy. Cùng thời điểm này, ông Vy liên lạc với UBND xã và Công an xã Thuận Hà đốc thúc ra quyết định cưỡng chế, đồng thời chỉ đạo tháo dỡ nhà.

Cũng theo cáo trạng, mặc dù biết việc chính quyền địa phương không cho phép tháo dỡ căn nhà của gia đình ông Dũng nhưng Vy, Nguyễn Trọng Thành, Trần Văn Toàn, Đàm Tiến Hợi, Phạm Hùng Danh, Đoàn Văn Phú, Nguyễn Hải Tiến và Lê Văn Đức vẫn tiến hành tháo dỡ, xô đỗ nhà của ông Dũng, gây thiệt hại hơn 26,5 triệu đồng.

Trong vụ án này, còn có nhiều đối tượng khác được thuê tới hiện trường nhưng sau khi đánh giá tính chất, mức độ, các yếu tố khách quan, cơ quan chức không xem xét xử lý./.

Nguyễn Chính