VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND TP HCM để xét xử đối với bị can Lê Hoàng Trọng Khiêm (SN 1984, cựu cán bộ Công an) về tội “Giả mạo trong công tác” theo khoản 2 Điều 359 BLHS.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2018, Khiêm được phân công công tác tại tổ quản lý hồ sơ hộ khẩu và Tổ hướng dẫn địa bàn, quản lý đặc doanh, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Đội CSQLHC về TTXH), Công an huyện Bình Chánh.

Năm 2013, chị T.T.H.Y (SN 1985, ngụ tỉnh Kon Tum) nhờ Khiêm tìm giúp người bảo lãnh để nhập hộ khẩu tại TP HCM. Tháng 11/2013, chị Y. cắt hộ khẩu tại Kon Tum và đưa Khiêm hai bản khai làm hồ sơ nhập khẩu tại TP HCM.

leftcenterrightdel
 Truy tố cựu cán bộ Công an về tội ‘Giả mạo trong công tác’. (Ảnh minh hoạ)

Tháng 5/2014, khi làm hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu cho hộ bà Đ.T.Đ (chị ruột của bà nội Khiêm), Khiêm đã viết thêm tên chị Y. vào sổ hộ khẩu, giả chữ kí nháy của Phó đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH và giả chữ kí, đóng dấu tên của Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, tự đóng con dấu Công an huyện Bình Chánh vào sổ hộ khẩu rồi đưa cho chị Y. sử dụng. Khi nhận sổ hộ khẩu, chị Y. phát hiện bị ghi sai họ nên Khiêm chỉnh sửa lại.

Ngày 10/9/2014, chị Y. đến UBND Phường 3, Quận 3 sao y chứng thực sổ hộ khẩu để sử dụng và trả lại bản chính cho Khiêm. Chị Y. đưa cho Khiêm một giỏ trái cây và hai chai rượu ngoại. Sau đó, Khiêm mang sổ hộ khẩu này về nhà tiêu hủy.

Tháng 10/2016, chị Y. liên hệ với Khiêm mượn sổ hộ khẩu để làm Căn cước công dân. Do sổ hộ khẩu đã tiêu hủy, Khiêm lấy sổ hộ khẩu của bà T.T.Đ rồi viết thêm thông tin của chị Y. vào và giả chữ kí của cán bộ Đội CSQLHC về TTXH, đóng dấu rồi đưa cho chị Y.

Ngày 17/5/2018, chị Y. đến Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Bình Chánh đăng kí thường trú để làm hộ chiếu cho con. Khi xuất trình sổ hộ khẩu, cán bộ Đội CSQLHC về TTXH kiểm tra thông tin và phát hiện sổ hộ khẩu này không được lưu trữ.

Biết việc làm giả sổ hộ khẩu bị phát hiện, Khiêm đã giao nộp bản chính sổ hộ khẩu cho Công an xử lí theo quy định.

Một vụ khác, tháng 5/2016, Khiêm nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Tâm (chưa rõ lai lịch) xưng là người nhà của bà N.T.D.C, sinh sống nhiều năm ở nước ngoài nhờ làm sổ hộ khẩu cho bà C. để làm thủ tục công chứng bán đất.

Khiêm lấy một phôi sổ hộ khẩu mới ghi địa chỉ thường trú của bà C. ở huyện Bình Chánh; giả chữ kí của các cán bộ phụ trách Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Bình Chánh và tự ý đóng số hộ khẩu, đóng dấu. Sau đó, Khiêm giao sổ hộ khẩu cho ông Tâm và nhận bao thư một triệu đồng.

Tháng 8/2017, ông Tâm đến Công an xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh đưa bản chính sổ hộ khẩu và giấy đề nghị xác nhận thông tin cá nhân mang tên N.T.D.C để làm Căn cước công dân.

Cán bộ Công an xã mang hồ sơ đi tra cứu thì phát hiện chữ ký trong sổ hộ khẩu này giống chữ kí trong sổ hộ khẩu mà Khiêm làm giả trước đây nên đã báo cáo vụ việc lên cấp trên.

“Hành vi của Lê Hoàng Trọng Khiêm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hình sự”, cáo trạng VKSND TP HCM nêu rõ./.

Đại Lánh