leftcenterrightdel
Khu đất thuộc Chợ đầu mối trái cây Mỹ Hiệp cho Công ty TNHH Thương mại S.G.FOOD thuê để đầu tư dự án S.G.Coffee. 

Ngày 6/9, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã có Quyết định truy tố 2 cán bộ Chi Cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này vì đã liên quan đến việc xác định vị trí và giá cho thuê đất không đúng quy định.

Theo Cáo trạng, bị can Thái Hòa, sinh năm 1959, nguyên Trưởng Phòng Chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai bị truy tố về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; bị can Lê Chiến Thắng, sinh năm 1959, nguyên Phó chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo Cáo trạng, bị can Thái Hòa thời điểm còn là Trưởng phòng Chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính tỉnh và các cơ quan khác có liên quan tiến hành xác định vị trí và giá trị thửa đất cho thuê để làm cơ sở xác định giá đất cho thuê khi UBND tỉnh cho Cty TNHH Thương mại S.G.FOOD (viết tắt là Công ty S.G.FOOD) có địa chỉ tại Lô B7, Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh thuê 1.050m2. thời hạn thuê 50 năm (từ năm 2013 – 2063), bằng hình thức trả tiền một lần.

Bị can Thái Hòa đã không thực hiện đúng quy định trong việc xác định vị trí và giá trị của thửa đất cho Công ty S.G.FOOD thuê theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Cụ thể, bị can Hòa tự mình xác định vị trí và giá trị thửa đất cho thuê, dẫn đến vị trí và giá trị thửa đất cho thuê xác định không đúng thực tế. Đồng thời bị can Hoà đã dự thảo Công văn 159 ngày 19/1/2016 và chỉ đính kèm Quyết định số 13/QĐ-UBND-NĐ của UBND tỉnh, trình cho Lê Chiến Thắng, thời điểm đó là Phó chi cục Quản lý đất đai duyệt, ký nháy và trình cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký gửi cho Cục Thuế tỉnh.

Cục Thuế tỉnh căn cứ vào thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, xác định số tiền thuê đất mà Công ty S.G.FOOD phải nộp chỉ có 642.096.000 đồng, gây thiệt hại nguồn thu ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng.

Đối với bị can Lê Chiến Thắng, thời điểm đó được phân công phụ trách lãnh đạo trực tiếp Phòng Chính sách đất đai. Bị can Thắng có trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ phòng chuyên môn do mình phụ trách (không kiểm tra kỹ hồ sơ nên không phát hiện ông Thái Hòa không thực hiện việc xác định vị trí và giá trị đất cho thuê, dẫn đến cung cấp thông tin về vị trí đất cho thuê không đúng thực tế, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước).

Trong quá trình điều tra, xác minh vụ án, 2 bị can và một số cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tự nguyện nộp cho Cơ quan điều tra số tiền gần 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả./.

PV