VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Tân (SN 1989, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) về 2 tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015 và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo quy định tại khoản 3 Điều 341 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND TP Hà Nội, ngày 27/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội (PC03) nhận được đơn của Ngân hàng thương mại CP Việt Nam Thịnh Vượng (ngân hàng VPBank, địa chỉ tại số 89 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) tố cáo Nguyễn Thị Tân có hành vi sử dụng giấy tờ giả để làm hồ sơ vay tín chấp nhằm chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng VPBank.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Tân đã qua mặt cán bộ tín dụng chiếm đoạt 2,4 tỉ đồng (ảnh minh hoạ). 

Theo đó, quá trình điều tra đã xác định, Nguyễn Thị Tân làm cộng tác viên của Ngân hàng VPBank từ tháng 1/2014 đến tháng 9/2014, có nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn khách hàng vay tín chấp tại ngân hàng VPBank.

Sau khi không làm cộng tác viên, tháng 1/2016, Tân sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm hồ sơ mở thẻ tín dụng khoản vay 300 triệu đồng tại ngân hàng VPBank. Tháng 3/2016, Tân tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm hồ sơ vay thấu chi khoản vay 44 triệu đồng. Hiện cả hai khoản vay này Tân đều chưa tất toán.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8/2017, do làm ăn, kinh doanh bị thua lỗ, lợi dụng chính sách cho vay bằng tín chấp không cần tài sản đảm bảo của ngân hàng VPBank, Tân đã thuê một đối tượng tên là Tỉnh (hiện chưa xác định được lai lịch, nhân thân) làm giả các tài liệu là chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, bảng xác nhận thông tin nhân sự và thu nhập của khách hàng mang tên Nguyễn Thị Yến.

Theo đó, Tân đã trực tiếp viết và ký phần nội dung cam kết giả khách hàng Nguyễn Thị Yến trên Giấy đăng ký kiêm hợp đồng cho vay không tài sản đảm bảo, mở và sử dụng tài khoản thanh toán trong hồ sơ của khách hàng để làm thủ tục vay, rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng VPBank.

Tân và đối tượng Tỉnh bàn bạc thống nhất, sau khi được giải ngân, toàn bộ số tiền được chuyển vào các tài khoản giả mạo mở tại ngân hàng VPBank với nội dung “thanh toán tiền hàng, mua đồ…” để tránh bị phát hiện.

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thị Tân đã làm 17 bộ hồ sơ giả mạo thông tin khách hàng để đề nghị vay vốn. Sau khi ngân hàng giải ngân, Tân đã chuyển tiền vào các tài khoản giả mạo và chuyển đến tài khoản của Tân và tài khoản của người nhà của Tân.

Tổng số tiền Tân đã chiếm đoạt là gần 2,4 tỉ đồng.

Đại diện ngân hàng VPBank đã đề nghị trả cho ngân hàng tiền nợ gốc của 17 hồ sơ này là gần 2,4 tỉ đồng và lãi đến ngày 24/6/2020 là gần 1,9 tỉ đồng.

Đối với một số cán bộ là nhân viên kiểm soát, nhân viên tín dụng của ngân hàng VPBank đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn của các khách hàng giả mạo, Cơ quan điều tra đã xác định những cán bộ ngân hàng này không biết các hồ sơ vay là khách hàng giả mạo nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Đối với một nhân viên tín dụng ngân hàng, đã tiếp nhận 26 hồ sơ vay vốn của các khách hàng giả mạo có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Thị Tân và đồng bọn trong việc làm giả hồ sơ vay vốn nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra đã xác minh, chính quyền địa phương không biết người này đi đâu, làm gì, nên chưa làm rõ hành vi của đối tượng này có đồng phạm với Tân trong việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng hay không.

Do vậy, Cơ quan điều tra đã quyết định tách rút tài liệu liên quan đến đối tượng này để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Liên quan đến vụ án còn có đối tượng tên Tỉnh là người mà Tân khai đã thuê làm giả các bộ hồ sơ khách hàng rồi rút tiền chuyển đến cho Tân. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan công an không xác định được thông tin, tên tuổi nên chưa đủ căn cứ để làm rõ hành vi của Tỉnh. Do vậy, Cơ quan điều tra đã quyết định tách rút tài liệu liên quan đến đối tượng Tỉnh để làm rõ sau.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Nguyễn Thị Tân đã bị VKS truy tố về các tội danh như đã nêu trên.

Hà Nhân