Ngày 9/12, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai (Lào Cai) cho biết, Công an TP Lào Cai vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Toàn (SN 1985, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có hành vi giả danh Phó Cục trưởng Cục Tình báo quân đội để lừa chạy án với số tiền 2 tỉ đồng.

Lãnh đạo Công an TP Lào Cai cũng cho biết thêm, ngay khi bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Toàn, nhiều nạn nhân của Toàn đã đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, vào hồi 21h40 ngày 7/12/2020, Công an TP Lào Cai đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Toàn khi đối tượng đang thực hiện giao dịch chuyển tiền, viết giấy nhận tiền.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Toàn tại cơ quan công an. Ảnh: CA TP Lào Cai. 

Cũng theo cơ quan công an, qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện trong dư luận tại TP Lào Cai có thông tin có thể dùng tiền để chạy án tử hình.

Công an TP Lào Cai đã tập trung lực lượng rà soát, xác minh làm rõ nguồn thông tin trên.

Qua một thời gian xác minh, Công an TP Lào Cai phát hiện, Nguyễn Văn Toàn thường xuyên gặp gỡ và khoe khoang nhiều người có thể chạy án và đề nghị chạy án.

Toàn giả danh là Phó Cục trưởng Cục Tình báo quân đội, khoe có quan hệ thân thiết ở Bộ Công an, đặc biệt thân thiết với lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai nên có thể chạy án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện Toàn có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc lừa chạy án cho người thân của chị L.T.K.H. từ mức tử hình xuống còn 20 năm. Toàn đưa ra mức giá 2 tỉ đồng và sẽ nhận đặt cọc trước số tiền 200 triệu đồng.

Các tổ trinh sát của Đội cảnh sát hình sự đã theo dõi, mật phục tại quán cà phê Phố Nhỏ (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai).

Đến khoảng 21h40 ngày 7/12, khi Toàn đang thực hiện giao dịch chuyển tiền, viết giấy nhận tiền, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự đã ập vào bắt quả tang.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án. 

Tại cơ quan công an, đối tượng Toàn khai nhận, do cờ bạc qua mạng dẫn đến nợ nần nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả là cán bộ quân đội để chạy án.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành mở rộng điều tra để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

 

Vũ Phương