Mạo nhận là trợ lí Chủ tịch HĐQT Vingroup môi giới dự án

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2012, anh Mai Bá Quang có quen biết với Nguyễn Hồng Long làm kỹ thuật viên âm thanh tại quán bar, khi anh Quang đến lắp đặt các thiết bị âm thanh, ánh sáng tại đây.

Khoảng cuối năm 2014, anh Mai Bá Quang có gặp lại Nguyễn Hồng Long và được Long giới thiệu đang làm thư ký và là trợ lý cấp 1 của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, có anh trai tên là “Tú” và quen biết ông Phạm Hải Quang đều là Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Long “nổ” có thể môi giới giúp cho Công ty của anh Quang được ký kết các hợp đồng cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị âm thanh, ánh sáng tại các dự án xây dựng của Tập đoàn Vingroup, mua căn hộ chung cư, mua tivi của Công ty Samsung Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nguyễn Hồng Long mạo danh làm trong Vingroup để lừa đảo (ảnh minh họa)

Theo đó, từ tháng 4/2015 đến tháng 7/2017 anh Mai Bá Quang đã nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Hồng Long với tổng số tiền 6,929 tỉ đồng và 12.000 USD, để nhờ Long môi giới giúp cho Công ty ty TNHH Sound Solution do anh Mai Bá Quang là Giám đốc (từ tháng 11/2016 đến nay đổi tên thành Công ty TNHH MTV Thành Vinh) được ký kết các hợp đồng cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng màn hình Led tại các dự án xây dựng của TPP Vingroup.

Bên cạnh đó, Long còn “nổ” có thể giúp Quang mua căn hộ chung cư tại dự án Khu đô thị mới Cao Xà Lá của Tập đoàn Vingoup, mua 500 tivi của Công ty Samsung Việt Nam, để chiếm đoạt tiền của anh Mai Bá Quang với tổng số tiền là 12.000 USD và 6,929 tỉ đồng, tương đương số tiền là 7,196 tỉ đồng.

Sau khi nhận tiền trên của anh Quang, Long không làm gì để Công ty của anh Quang được ký kết các hợp đồng trên như đã hứa hẹn và đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết, hiện Long không có khả năng khắc phục hậu quả vụ án

Một mình diễn nhiều vai

Nội dung cáo trạng thể hiện, khoảng tháng 12/2014, Nguyễn Hồng Long nói với anh Mai Bá Quang là Tập đoàn Vingroup đang có dự án xây dựng Vũ trường và hệ thống quản cafe trên lô đất 3000m2 tại thành phố Đà Nẵng do anh "Tú” là Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingruop làm chủ thầu.

Tháng 6/2015, Long nói với anh Quang là Tập đoàn Vingroup đang tìm đối tác cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng cho dự án xây dựng Trung tâm thương mại Vũ Yến tại thành phố Hải Phòng do ông Phạm Hải Quang là Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup làm chủ thầu.

Đến tháng 3/2016, Long tiếp tục nói với anh Quang là Tập đoàn Vingroup đang tìm đối tác cung cấp và lắp đặt thiết bị thông minh, chống sét cho các căn hộ tại dự án xây dựng Trung tâm thương mại Vũ Yến

Sau đó, Long nói với anh Quang là dự án xây Trung tâm thương mại Vũ Yến có phát sinh thêm gói thầu thi công âm thanh biểu diễn ngoài trời

Khi giới thiệu các thông tin dự án trên, Long đều hứa hẹn có thể xin giúp cho Công ty của anh Quang được ký kết hợp đồng cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình Led tại dự án trên, đồng thời yêu cầu đưa trước cho Long tiền mua hồ sơ, tiền % hợp đồng và tiền quà biếu.

Tiếp đó, Long nói với anh Quang là anh “Tú” là Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup có thể đứng tên mua hộ cho anh Quang một căn hộ chung cư dự án Khu đô thị mới Cao Xà Lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội của Tập đoàn Vingroup với giá ưu đãi, và yêu cầu Quang nộp tiền vào tên căn hộ.

Khi biết Công ty của anh Quang có ký hợp đồng mua bán 550 tivi SamSung 55 inch cho Trung tâm công nghệ tin học ABD tại Bắc Giang, Long nói với anh Quang đã nhờ ông Phạm Hải Quang là Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup xin giúp cho Công ty của anh Quang được ký kết hợp đồng mua bán 550 ti vi SamSung 55 inch trên với giá gốc, nhưng yêu cầu anh Quang phải thanh toán trả trước tiền.

Để tạo niềm tin cho Quang, Long có cho anh Quang các số điện thoại  và nói là của Tú, sau đó giả danh là Tú nhắn tin qua Viber với anh Quang xác nhận thông tin về các dự án, yêu cầu số tiền nộp để anh Quang tin tưởng giao tiền cho Long, thực tế số điện thoại này là của Long sử dụng.

Tại cơ quan điều tra Long khai, tất cả các thông tin về Tú,  Phạm Hải Quang, với các chức vụ nghề nghiệp cũng như các mối quan hệ với Long, các thông tin về dự án, mã số dự án như Long đã giới thiệu ở trên với anh Quang đều không có thật, do Long tự nghĩ ra hoặc lấy thông tin trên mạng Internet, để tạo lòng tin chiếm đoạt tiền của anh Quang.

Xác minh tại Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Vingroup không có cán bộ, nhân viên nào tên là Nguyễn Hồng Long, không có Phó Chủ tịch Tập đoàn có tên là “Tú” hoặc là “Phạm Hải Quang”.

Tập đoàn Vingroup không thi công các dự án và cũng không nhận hồ sơ dự thầu hay ký kết hợp đồng với Công ty Sound Solution (do Mai Bá Quang là Giám đốc).

Về dự án nhà ở tại Khu đô thị Cao Xả Lá do Tập đoàn Vingoup là chủ đầu tư chưa được mở bán và cũng không tiếp nhận hồ sơ mua căn hộ của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

VKSND TP Hà Nội cáo buộc Nguyễn Hồng Long phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Hà Nhân