Ngày 17/11, VKSND TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Nông Văn Xuân (SN 1989, trú tại thôn Cao Bằng, xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk); Nguyễn Viết Thái (SN 1983); Bùi Anh Vũ (SN 1989) và Phan Bảo Hoàng (SN 1984, cùng trú tại TP.Buôn Ma Thuột) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 19h30 ngày 14/5/2018, Đào Thị Thùy Trâm (SN 1988, trú tại phường Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuột) đến nhà của Đỗ Thái Quang (SN 1986, trú tại phường Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột) để xin khất nợ số tiền mà vợ chồng Trâm vay của Quang trước đó. Sau đó, Quang nói Trâm cùng đi về nhà để nói bố mẹ chồng Trâm trả giúp số nợ này.

Theo đó, Quang điều khiển xe ô tô chở Trâm cùng 2 người bạn của mình là Tị và Đen (chưa rõ thân nhân, lai lịch) đến nhà bố mẹ chồng Trâm tại số 54 đường Trần Huy Liệu (phường Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuột). Tuy nhiên, trên đường đi, xảy ra mâu thuẫn nên Quang tát Trâm một cái vào mặt. Tức giận, Trâm dùng điện thoại nhắn tin qua Zalo cho Phan Bảo Hoàng (người yêu của Trâm) để nhờ giúp đỡ.

Ngay sau khi nhận tin nhắn, Hoàng liền kể với Nông Văn Xuân (là người đi thu tiền góp cho Hoàng và đang ở tại nhà Hoàng) về việc “Con Trâm, bồ anh đang bị bắt, đánh ở số nhà 54 Trần Huy Liệu, qua đó với anh xem sao” khi nghe xong Xuân vào trong nhà lấy con dao dài 36cm rồi đi cùng Hoàng. Sau đó, Hoàng tiếp tục gọi điện cho Nguyễn Viết Thái (bạn của Hoàng) kể về việc Trâm “Con bồ tao đang bị đánh…tao không qua mày nhậu được”. Lúc này Thái nói với những người đang nhậu cùng gồm: Bùi Anh Vũ (người làm cho Hoàng), Lê Đình Sang (SN 1983, trú tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk) và người tên Kha (chưa rõ thân nhân, lai lịch) “Con bồ thằng Hoàng đang bị đánh…” sau khi nghe Thái nói xong cả nhóm đồng ý tham gia giúp Hoàng. Trước khi đi, Thái lấy 1 khẩu súng rồi cùng cả nhóm đi đến chỗ Hoàng.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm của Thái gặp Hoàng và Xuân tại số nhà 54 Trần Huy Liệu. Tại đây, Hoàng thấy Trâm đang ngồi trong xe ô tô của Quang nên hỏi: “Ai đánh em” thì Trâm chỉ vào Quang. Lúc này, Quang khẳng định không đánh Trâm, có gì từ từ nói chuyện nhưng thấy Trâm khóc, Hoàng Liền tát Quang một cái trúng mặt.

Thấy vậy, Quang cùng Tị, Đen bỏ chạy. Tuy nhiên, Vũ đuổi theo, kéo tóc làm Quang ngã xuống vỉa hè. Trong lúc đó, Xuân dùng dao chém 1 phát vào vùng chân của Quang nhưng không trúng. Tiếp tục, Hoàng dùng tay, chân đấm, đá trúng người Quang, còn Thái dùng súng bắn 2 phát chỉ thiên để đe dọa.

Trong lúc sợ hãi, Quang chỉ biết chống đỡ mà không dám đánh trả. Dù vậy, Vũ vẫn tiếp tục kéo tóc, giữ áo Quang lại, còn Xuân dùng dao chém 1 phát trúng khủy tay của Quang, gây thương tích. Khi Thái đẩy Xuân ra, Vũ vẫn giữ Quang để cho Hoàng đá thêm mấy phát nữa, còn Thái hướng súng về phía Quang để đe dọa.

Sau khi gây án, Hoàng cùng đồng bọn bỏ vể, riêng Quang được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk để cấp cứu. Tại bản kết luận pháp y thương tích của Trung tâm pháp y Sở Y tế Đắk Lắk kết luận: Đỗ Thái Quang bị gãy xương mõm khủy tay phải, đứt dây thần kinh trụ và cơ tam đầu, tỷ lệ thương tích 26%.

Trong vụ án này, Quang và 2 đối tượng tên Tị, Đen có hành vi sử dụng xe ô tô đưa Trâm (là bạn gái của Hoàng) về nhà bố mẹ chồng Trâm mục đích để làm rõ việc vay mượn tiền. Hiện Trâm không có mặt tại địa phương nên Cơ quan CSĐT Công an TP.Buôn Ma Thuột chưa xác định được mâu thuẫn giữa Quang và Trâm cũng như Trâm gọi Hoàng đến giúp đỡ. Do đó, cơ quan Công an đã tách hành vi của Quang, Trâm, cùng 2 đối tượng Tị, Đen ra khỏi vụ án để xác minh, lãm rõ và xử lý sau. Trong quá trình điều tra Thái đã khai nhận mua 01 khẩu súng từ một người tên Khanh (chưa xác định nhân thân lai lịch) và đã dùng khẩu súng này để thực hiện hành vi phạm tội, sau khi sử dụng Thái gửi lại cho Khanh cất giấu. Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng Khanh không có mặt tại địa phương và không thu giữ được khẩu súng, nên đã tách Thái, Khanh và khẩu súng ra khởi vụ án để tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Nguyễn Chính