leftcenterrightdel
 Bệnh viện tâm thần Trung ương 2, nơi ông Vinh công tác.

Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Thành Tâm, Đào Thắng Hoàng Vũ về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Theo đó, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 22/05/2018 ông Nguyễn Thế Vinh (bác sỹ công tác tại Bệnh viện tâm thần trung ương 2, SN; 1965, ngụ đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) khi đang ăn tối cùng vợ tại quán “Phở Sơn” (khu phố 6, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) thì bị hai đối tượng lạ mặt lao vào đánh. Lúc này, hai đối tượng là Nguyễn Thành Tâm và Đào Thắng Hoàng Vũ cùng đeo khẩu trang che gần hết mặt, bất ngờ nhảy xuống từ chiếc xe mô tô đậu gần đó rồi bước nhanh vào quán nơi vợ chồng ông Vinh ngồi ăn tối.

Tâm đi vòng qua dãy bàn ăn đến đứng bên trái còn Vũ đứng trước mặt ông Vinh, Tâm nhìn thẳng vào mặt ông Vinh rồi dùng tay đánh một cái vào đầu ông, bị đánh bất ngờ nên ông Vinh ngã người xuống đất rồi nhổm dậy dùng tay chống trả thì bất ngờ bị Vũ đấm vào mặt. Tiếp đó, Vũ dùng khay nhựa gia vị đặt trên bàn ăn hất các lọ đựng gia vị vào mặt rồi tiếp tục đánh ông Vinh. Tâm hùa theo lấy ghế nhựa đánh nhiều cái vào đầu ông Vinh gây thương tích chảy máu.

Do bất ngờ bị đánh vô cớ nên vợ chồng ông Vinh tri hô “cướp, cướp”, thấy vậy Vũ và Tâm bỏ chạy ra xe dừng chờ sẵn và phóng đi. Tuy nhiên, khi vừa đi được khoảng 200m thì bị người dân và cảnh sát 113 công an tỉnh Đồng Nai đuổi theo bắt giữ. Ông Vinh sau đó được người dân đưa đến bệnh viện quân y 7B – Đồng Nai cấp cứu và điều trị thương tích. Sau đó, ông làm đơn yêu cầu khởi tố xử lý hình sự những đối tượng đã đánh ông.

Trong quá trình điều tra, điều lạ là cả hai đối tượng Nguyễn Thành Tâm và Đào Thắng Hoàng Vũ không có mối quan hệ quen biết và cũng không mâu thuẫn gì với ông Vinh. Tâm và Vũ thừa nhận hành vi có đánh ông Vinh nhưng khai báo quanh co, không khai nhận động cơ mục đích và có ai thuê mướn gây thương tích hay không, đồng thời Tâm còn đổ lỗi cho bị hại và cho rằng ông Vinh dùng tay đấm vào mặt mình trước dẫn đến Tâm và Vũ đánh ông Vinh.

Theo kết quả điều tra, căn cứ vào hành tung của các bị can tại thời điểm gây án thể hiện rõ Nguyễn Thành Tâm và Đào Thắng Hoàng Vũ hành động có chủ ý và có sự chuẩn bị từ trước, dùng khẩu trang bịt mặt và đội mũ che đầu để tránh bị nhận dạng. Cả hai cùng tấn công bị hại bất ngờ và lên xe máy chờ sẵn ngoài đường nhằm mục đích nhanh chóng tẩu thoát. Mặt khác, căn cứ vào lời khai bị hại và nhân chứng cùng hình ảnh trích xuất trực tiếp từ camera của quán “Phở Sơn” đã xác định rõ ràng và chính xác toàn bộ từng hành động chi tiết của Tâm và Vũ trong việc dùng tay và hung khí tấn công ông Vinh. Thấy rằng, lời khai quanh co và đổ lỗi cho bị hại của bị can Tâm và Vũ là không có cơ sở nên bác bỏ.

Tại Bản kết luật giám định pháp y về thương tích của Giám định viên Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai xác định ông Nguyễn Thế Vinh bị thương tích vùng đỉnh thái dương phải. Vết thương đỉnh thái dương phải để lại sẹo kích thước 04x02cm, tỷ lệ 03%. Hộ chứng suy nhược sau chấn động não đã điều trị ổn định, tỷ lệ 11%. Vậy tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 14%.

Như vậy, có đủ căn cứ để xác định hành vi các bị can Nguyễn Thành Tâm (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và Đào Thắng Hoàng Vũ (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã phạm vào tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm I khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Vì các lẽ trên, VKSND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử các bị can Nguyễn Thanh Tâm, Đào Thắng Hoàng Vũ về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Nam Phong