leftcenterrightdel
 4 cán bộ Hải quan Bình Phước bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ". 

Cụ thể, cơ quan này cho biết, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp và công chức, cơ quan Hải quan đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an TP. Hồ Chí Minh để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ cho việc điều tra, xử lý vụ án. Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Phước rà soát, xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan.

Theo đó, ngày 31/8/2023, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức có liên quan để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan điều tra.

Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh giải quyết vụ việc như: Tập trung rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan; Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến quy trình thủ tục hải quan, Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị và của từng công chức, cán bộ có liên quan (bao gồm công chức, công chức lãnh đạo cấp Tổ/đội, Chi cục, Cục).

Căn cứ sai phạm của các cá nhân, đơn vị đối chiếu với các quy định về xử lý kỷ luật công chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật công chức vi phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị (Đảng, hành chính) có liên quan theo quy định.

Tập trung bố trí nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn 24/7.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan báo chí ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc.

Như báo BVPL đã thông tin, ngày 12/9, VKSND TP. Hồ Chí Minh đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Bạch Tấn Cường (43 tuổi, ngụ quận 4), Nguyễn Vĩnh Hòa (35 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa), Huỳnh Thị Huyền Trâm (35 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), Võ Thanh Tuấn (36 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) về tội “Buôn lậu” quy định tại Điều 188 Bộ luật hình sự; Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng là 4 cán bộ hải quan công tác tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự.

Trước đó, Công an TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện đường dây tội phạm buôn lậu mặt hàng sợi Polyester, xuất xứ Trung Quốc (có mức thuế chống bán phá giá 17,45%) do một số người Trung Quốc móc nối với một nhóm người Việt Nam thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước, thông qua hình thức chuyển cảng. Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, nhóm người mang quốc tịch Trung Quốc chỉ đạo Bạch Tấn Cường (SN 1980, ngụ quận 4, TP. Hồ Chí Minh) đã thành lập Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview, có trụ sở tại tổ 3, khu phố Phú Tân, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước…

Để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá, Bạch Tấn Cường và Võ Thanh Tuấn đã đưa hối lộ cho một số công chức Hải quan thuộc Đội thủ tục hàng hoá nhập khẩu, Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với số tiền 3.500.000 đồng/container.

Vì vậy, các container sợi Polyester của Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview và Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu sau khi làm thủ tục bốc dỡ hàng hóa từ Cảng Cát Lái được vận chuyển trực tiếp về các kho tại khu vực Cảng Phú Định, khu công nghiệp Lê Minh Xuân  và quận Bình Tân mà không phải đưa về Chi cục Hải quan Chơn Thành để làm thủ tục kiểm hóa.

Công an TP.Hồ Chí Minh xác định, từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị phát hiện, nhóm người nêu trên đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi Polyester , trong đó có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ với tổng giá trị hàng hóa ước tính gần 150 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, 4 cán bộ hải quan này thừa nhận từ tháng 3/2023 đến nay, đã không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hoá theo quy định của luật Hải quan đối với các container do Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview, Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu được phân mã kiểm tra luồng đỏ, chỉ ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan trên bản bàn giao hàng hoá chịu sự giám sát của hải quan để thông qua hàng hóa trái quy định nhằm thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra mở rộng, củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nguyễn Anh