Phạm Quang Chương, SN 1961, trú tại xã Phú Phương, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội vào năm 1994 bị Công an tỉnh Hà Tây cũ, nay là Công an TP Hà Nội ra Lệnh truy nã toàn quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”.

Thời điểm đó, Chương đã dùng một bản hợp đồng xây dựng với con số được điều chỉnh lại tăng gấp nhiều lần so với thực tế để đi vay ngân hàng. Sau khi cầm số tiền 100 triệu đồng được giải ngân, đối tượng đã “ôm” trọn và biến mất.

Theo lời khai của đối tượng, sau khi rời khỏi quê, Chương lên đường vào Nam. Tìm hiểu thấy người Bắc vào tỉnh Lâm Đồng khai hoang, lập nghiệp làm ăn rất nhiều, nên đối tượng đã lên xe đi Lâm Đồng. Trên người lúc này Chương cầm theo một chiếc chứng minh nhân dân cũ, trà trộn vào những người lao động nghèo nên chẳng ai chú ý.

Cũng trong khoảng thời gian trốn truy nã, Phạm Quang Chương thường xuyên thay tên, đổi họ. Giấy tờ tùy thân chỉ để dùng khi có lực lượng chức năng hỏi tới, nên không ai biết câu chuyện về kẻ đang trốn lệnh truy nã. Thậm chí, đối tượng cũng không một lần gọi điện thoại về nhà, nên bản thân gia đình lầm tưởng Chương đã chết.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phạm Quang Chương (giữa).

Sau khi rà soát các đối tượng trên địa bàn có lệnh truy nã lâu năm, phát hiện hồ sơ của Phạm Quang Chương mà gia đình của đối tượng này vẫn sinh sống trên địa bàn, nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch truy bắt.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, thực hiện Kế hoạch, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc xác minh, vận động, truy bắt đối tượng truy nã, đặc biệt tập trung truy bắt, thanh loại số đối tượng truy nã bỏ trốn lâu năm, Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Ba Vì phát hiện trong số đó có Phạm Quang Chương nên đã xây dựng kế hoạch truy bắt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến giữa tháng 5/2022, trinh sát của đơn vị phát hiện Phạm Quang Chương đang lẩn trốn và sinh sống, làm việc tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Một tổ công tác của Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Ba Vì đã lên đường vào Đà Lạt. Tuy nhiên, quá trình truy tìm dấu vết của Phạm Quang Chương bị đứt đoạn, do đối tượng đã dời khỏi các địa điểm lẩn trốn mà trinh sát nắm được.

Sau nhiều ngày tiếp tục truy tìm, lần theo các mạnh mối, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy Công an huyện Ba Vì cùng với sự quyết tâm của tổ công tác, các trinh sát đã phát hiện được hành tung của Phạm Quang Chương.

Nơi Chương đang làm việc là một công trường xây dựng rất đông công nhân lao động, nhiều lối ra vào. Trước địa hình như vậy, tổ công tác đã lập kế hoạch bắt giữ, khép chặt vòng vây, đảm bảo đối tượng không thể chạy thoát cũng như an toàn cho các công nhân đang làm việc tại thời điểm bắt giữ đối tượng.

Khoảng 12h ngày 28/5, phát hiện Phạm Quang Chương có mặt tại điểm mật phục, các trinh sát đã nhanh chóng tiếp cận, bắt giữ thành công đối tượng và di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi di lý đối tượng về đơn vị, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì đã làm thủ tục bàn giao đối tượng truy nã Phạm Quang Chương cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

N. Minh