Thông tin phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có được, vào ngày 4/3/2022, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã ra Quyết định số 486 về công tác cán bộ do ông Trương Hải Long, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty này ký.

Theo Quyết định này, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1977), tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Từ đầu tháng 3/2022 ông Nguyễn Văn Thanh tiếp tục làm Giám đốc Hacinco. 

Điều bất ngờ, trước khi ông Nguyễn Văn Thanh được tiếp tục được bổ nhiệm chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội, ông Trương Hải Long, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội cũng là người ký quyết định kỷ luật ông Nguyễn Văn Thanh.

Trước việc ông Nguyễn Văn Thanh được phục chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội, công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội khiến dư luận bất ngờ.

Nhiều người ngỡ ngàng vì báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội trước đó đã khẳng định “vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh là nghiêm trọng”, vậy công tác cán bộ tại Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội theo tiêu chí nào mà chỉ vài tháng sau ông Thanh lại được tiếp tục bổ nhiệm chức Giám đốc. Ông Nguyễn Văn Thanh thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên như thế nào?!

UBND TP Hà Nội là cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo TP Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt và yêu cầu xử lý nghiêm đối với cá nhân vi phạm.

Ngày 28/4, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Sở Nội vụ TP Hà Nội để tìm hiểu về việc tiếp tục bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thanh giữ chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội có đảm bảo đúng quy trình, lựa chọn được người tài, đức nhưng không nhận được câu trả lời.  

Trước đó, vào ngày 15/5/2021, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội báo cáo thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội do vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đã quyết nghị thống nhất kỷ luật cách chức Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Báo cáo của Handico gửi UBND TP Hà Nội nêu rõ, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty đã tổ chức họp, xem xét tổng thể, căn cứ trên các quy định, văn bản hướng dẫn và "thống nhất nhận định các vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch của thành phố và sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty.

Do đó, Ban Thường vụ Hội đồng thành viên Handico đã họp và ra nghị quyết thống nhất cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy và UBND thành phố.

Ngày 14/5/2021, Thành ủy Hà Nội đã quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quyết định tiếp tục bổ nhiệm và quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh cách nhau hơn 7 tháng. 

Nguyên nhân dẫn đến kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh xuất phát từ việc cá nhân ông này vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội khi Thành phố căng mình chống dịch, nhân dân đồng lòng ủng hộ thì người cán bộ, đảng viên như ông Thanh lại vi phạm.

Theo thông báo y tế của TP Hà Nội, có 2 ca mắc COVID-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân được ghi nhận vào chiều 12/3/2021, là 2 vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh và vợ trở về từ Đà Nẵng sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo điều tra dịch tễ, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ông Thanh và vợ đã đi lễ, đi họp, liên hoan, tiếp khách, chơi golf... tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Đến ngày 8/5, vợ ông Thanh viêm họng đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng bị bệnh viện này từ chối khám vì có lịch sử đi Đà Nẵng.

Ngày 11/5, hai vợ chồng tiếp tục đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, không khai báo dịch tễ và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Vũ Phương