* Có thí sinh được nâng 26,55 điểm

Bộ GDĐT vừa thông tin các sai phạm nghiêm trọng dẫn đến sai lệch điểm thi của một số thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel
Thống kê số lượng điểm 9 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh của tỉnh Sơn La so với cả nước. Ảnh zing.vn 
leftcenterrightdel
Những thí sinh Sơn La có điểm cao bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

Theo đó, theo đề nghị của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và theo Quy chế, Bộ GDĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định các bài thi của các thí sinh, làm căn cứ cho việc kết luận điều tra vụ án, đồng thời làm căn cứ xử lý các sai phạm về điểm thi theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

leftcenterrightdel
 Cơ quan ANĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối tượng gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La.

Theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018, kết quả chấm thẩm định này là kết quả chính thức của Kỳ thi THPTQG 2018; được sử dụng thay thế kết quả do các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan; đồng thời, cung cấp thông tin về điểm thi của các thí sinh này cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đối với các thí sinh có liên quan. 

leftcenterrightdel
 Trong khi thí sinh cả nước rơi lệ vì đề Toán khó thì Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang lại có nhiều thủ khoa!? Ảnh minh họa

Đây là vụ án gây rúng động dư luận. Không chỉ xảy ra ở Sơn La mà cả Hà Giang. Một số địa phương khác cũng dính nghi vấn gian lận điểm thi THPT quốc gia. Một kỳ thi nữa lại sắp bắt đầu, dư luận đang hết sức quan ngại trước sự minh bạch và công bằng của kì thi, dù Bộ GD-ĐT đã sửa đổi quy chế, siết chặt công tác coi và chấm thi.

* Diễn biến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

 Sau khai phát hiện những dấu hiệu sai phạm thi tại Sơn La, Công an đã vào cuộc điều tra xác minh. Ngày 31/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bị can đối với: Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy- Hiệu Phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn- Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT; Lò Văn Huynh- Trưởng phòng khảo thí - quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 BLHS.

leftcenterrightdel
 Công bố Quyết định khởi tố bị can với Cầm Thị Bun Sọn. Ảnh: CA Sơn La cung cấp 

Cơ quan An ninh điều tra cũng ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can: Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh. Ra lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với: Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh. Ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Trần Xuân Yến, Cầm Thị Bun Sọn.

Ngày 13/2, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La khởi tố nguyên Trung tá Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự 2015.

Huyền Phương