UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản gửi các sở, ngành, cơ quan chức năng địa phương nhằm tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, hoạt động “tín dụng đen” ở một số tỉnh có dấu hiệu hoạt động phức tạp trở lại, tái diễn tình trạng quảng cáo, cho vay trên nền tảng công nghệ, phát tán, treo, dán tờ rơi, quảng cáo, mời chào cho vay (vay nóng, vay nhanh, vay không thế chấp,...), nhất là tại các khu dân cư vùng biển, các chợ, vùng dân tộc thiểu số, trường học, cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, tình trạng các đối tượng nhắn tin, gọi điện, sử dụng mạng xã hội để đe dọa, khủng bố nhằm đòi nợ, siết nợ gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là số đối tượng từ địa phương khác đến địa bàn tỉnh hoạt động trở lại.

Từ đầu năm 2023 đến nay, qua công tác tuần tra phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện bắt 8 vụ/13 đối tượng (trong đó có 10 đối tượng ngoài tỉnh như Đắk Lắc, Bình Thuận, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình,...) đến địa bàn cho vay, với lãi suất từ 15% - 30%/tháng.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch số 2467/KH-UBND ngày 13/6/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn mới và những hậu quả liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; các vụ việc liên quan “tín dụng đen” bị phát hiện, xử lý; tập trung tuyên truyền ở những địa bàn khu dân cư vùng biển, đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực nông thôn, khu vực các chợ, cụm công nghiệp, trường học; chủ động đấu tranh mạnh với các băng, ổ nhóm, các đối tượng tổ chức cho vay, không để xảy ra tình trạng quảng cáo, phát tán, treo, dán tờ rơi mời chào cho vay nóng, vay nhanh, vay không thế chấp hoặc đe dọa, khủng bố đòi nợ, siết nợ.

leftcenterrightdel
 Ngày 16/3, Công an huyện Ninh Hải, Ninh Thuận phát hiện Phạm Văn Phong, quê Sầm Sơn, Thanh Hóa (tạm trú tại TP Phan Rang- Tháp Chàm) đang đi thu tiền cho vay lấy lãi của một số người dân trên địa bàn huyện Ninh Hải theo hình thức trả góp theo ngày với lãi suất 24%/tháng. Nguồn: CA.

Tỉnh Ninh Thuận lưu ý các sở, ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực được phân công, nắm chắc tình hình địa bàn, tham mưu thành lập các Đoàn công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” như cơ sở cầm đồ, cho thuê, mua bán xe máy, đòi nợ, kinh doanh tài chính trên địa bàn tỉnh; chủ động rà soát, thu hồi sim rác; thực hiện tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc thu hồi các thuê bao thực hiện nhắn tin, đăng tin, rao vặt, quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”, vay trực tuyến không đúng quy định của pháp luật,..

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động rà soát, phát hiện, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý mạnh các đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đặc biệt những trường hợp sử dụng các đối tượng côn đồ, có tiền án tiền sự, đối tượng nghiện ma túy,.. để tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản; các công ty hoạt động núp bóng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Đáng lưu ý, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị VKSND, TAND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”..; lựa chọn xét xử điểm, lưu động một số vụ án có đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động cho vay lãi nặng, các vụ án phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, côn đồ, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là các vụ án gây bức xúc trong dư luận nhằm xử lý triệt để, tận gốc các đối tượng phạm tội, nhất là đối với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thuê mướn đòi nợ nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

UBND tỉnh Ninh Thuận giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các gói, khoản cho vay ưu đãi đến mọi tầng lớp Nhân dân; phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, thủ tục vay vốn theo hướng thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay hợp pháp khi có nhu cầu; đẩy nhanh tiến độ trả lời các yêu cầu của cơ quan điều tra về giám định tài chính, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án liên quan đến “tín dụng đen”.

Mặt khác, đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh các giải pháp phối hợp vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, kịp thời tuyên truyền nâng cao cảnh giác về phương thức, thủ đoạn và hậu quả do “tín dụng đen” gây ra, vận động nhân dân không tham gia trực tiếp, gián tiếp các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”. Tích cực phối hợp tuyên truyền các chính sách tài chính, hỗ trợ thành viên vay vốn từ ngân hàng, tổ chức tài chính hợp pháp.

V.H