Chiều ngày 23/2, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thị Huyền (SN 1986), H’Dô (SN 1970) và K’Krang (SN 1967), cùng trú tại thôn 7, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông để điều tra về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, theo quy định tại Điều 201 BLHS.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh họa. 

Trước đó, vào lúc 10h ngày 10/2, tại nhà của K’Krang (tại Thôn 7, xã Quảng Khê), lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang các đối tượng K’Krang, H’Dô (vợ của K’Krang) và Phạm Thị Huyền đang có hành vi thu 38 triệu đồng tiền lãi của chị H’R. (trú tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an làm rõ, đầu năm 2020, Huyền bắt đầu hoạt động cho vay thu tiền lãi suất cao từ 4.000 đồng/triệu/ngày đến 6.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 144%/năm đến 216%/ năm). Theo đó, Huyền cho vay với hai hình thức là ngắn hạn và dài hạn.

Đến khoảng tháng 6/2020, Huyền móc nối với vợ chồng H’Dô và K’Kran (hàng xóm của Huyền) để tìm kiếm người cho vay. Huyền thống nhất, khi có khách vay tiền thì vợ chồng H’Dô và K’Krang trực tiếp giao dịch, thỏa thuận, báo cho Huyền số tiền cần vay. Sau đó, Huyền chuyển tiền cho vợ chồng H’Dô, với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Sau đó, vợ chồng H’Dô tiếp tục cho vay lại với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày.

Đến nay, cơ quan Công an đã xác định được vợ chồng H’Dô và K’Krang đã vay của Huyền 602 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Phạm Thị Huyền cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính hơn  261 triệu đồng, còn H’Dô và K’Kranh cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền là 82 triệu đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ./.

Nguyễn Chính