Ngày 16/3/2023, VKSND tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Ngọc Định (SN 1958), trú tại tổ 4, phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

leftcenterrightdel
  Đối tượng Trần Ngọc Định.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 51-CT/TU ngày 4/3/2019 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ Hoà Bình về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Cơ quan Công an phát hiện đối tượng Trần Ngọc Định có biểu hiện cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đối tượng cho vay số lượng tiền lớn lên đến hàng tỉ đồng, lãi suất cho vay 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Theo đó, hồi 23h ngày 13/3/2023, Tổ công tác gồm: Phòng PC06 Công an tỉnh Hoà Bình, Công an huyện Lạc Sơn, Công an thị trấn Vụ Bản tiến hành giữ trong trường hợp khẩn khẩn, khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Ngọc Định và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

VKSND tỉnh Hoà Bình đã cử Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra lấy lời khai ban đầu đối tượng.

Qua công tác đấu tranh ban đầu xác định: Trần Ngọc Định cho khoảng 10 người vay tiền với số tiền khoảng 1,6 tỉ đồng, số tiền thu lời bất chính do người vay phải trả lên đến khoảng 3 tỉ đồng và có những khoản vay lãi suất vượt quá 18,2% so với lãi suất quy định của Bộ luật Dân sự.

Hiện, vụ án đang được mở rộng điều tra, xác minh làm rõ.

Thu Hằng - Phan Hải