Trước đó, khoảng trưa ngày 3/6, 2 du khách nước ngoài (người phụ nữ mang quốc tịch Tây Ban Nha, người đàn ông quốc tịch Thụy Điển) đi ăn phở Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Người đàn ông đem theo ví để trong balo và treo phía sau lưng ghế khi ngồi ăn.

Sau đó, cả 2 người thanh toán tiền và về khách sạn để nghỉ ngơi. Đến khoảng 15h20’ cùng ngày, người đàn ông Thụy Điển kiểm tra điện thoại thì phát hiện tin nhắn từ ngân hàng với nội dung trừ tiền trên thẻ Visa với tổng số tiền là hơn 1 tỉ đồng.

Khi kiểm tra lại đồ đạc, vị khách tiếp tục phát hiện bị mất chiếc ví da, bên trong để thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân... nên đã trình báo cơ quan Công an.

leftcenterrightdel
 Ổ nhóm đối tượng người Mông Cổ bị bắt giữ. (Ảnh: CA HN).

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức điều tra làm rõ, truy xét các đối tượng gây án.

Quá trình điều tra, lực lượng Công an xác định một ổ nhóm đối tượng người Mông Cổ nghi vấn chính là thủ phạm gây ra vụ trộm cắp tài sản của du khách nước ngoài. Tiến hành kiểm tra hành chính 2 nơi khai báo tạm trú của ổ nhóm này thì các đối tượng đã rời khỏi Hà Nội.

Chiều 4/6, quá trình theo dõi, rà soát các đối tượng nghi vấn, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng người Mông Cổ khi vừa xuất hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định, đồng bọn của đối tượng này đang trên đường di chuyển từ Hà Nội vào TP HCM, với mục đích sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Đến khoảng 1h30’, ngày 5/6, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ 7 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp trên tại một khách sạn ở địa bàn huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, thu giữ một số tang vật có liên quan.

Tối 5/6, đối tượng cuối cùng cũng bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ, bàn giao cho lực lượng Công an.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, đã lấy trộm thẻ Visa sau đó đến cửa hàng vàng mua số lượng lớn vàng trang sức trị giá hơn 1 tỉ đồng. Sau đó, các đối tượng mang một phần số vàng trên đi bán được hơn 21 nghìn USD. Số tiền và vàng này các đối tượng đã chia nhau.

Cơ quan CSĐT đã thu giữ một số tang vật gồm tiền, vàng, USD các đối tượng này có được trong quá trình gây án. Hiện vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Mạnh Hải