Cấp sai 4.000m2 đất, 7 cán bộ bị khởi tố

VKSND Thừa Thiên Huế vừa hoàn tất cáo trạng gửi đến TAND cùng cấp để đưa ra xét xử 7 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS trong vụ án cấp sai 4.000m2 đất tại TP Huế. 7 bị can này là các cán bộ thuộc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, (VPĐKĐĐ) phòng TN-MT và một số cán bộ phường, phòng, ban chức năng tại TP Huế.

leftcenterrightdel
 4 trong số 7 cán bộ bị khởi tố liên quan đến vụ án. Ảnh: CA. 

Theo cáo trạng, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Cẩn có hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 51 và 52 tờ bản đồ số 12 thuộc tổ  19, khu vực 5, phường Thủy Xuân, TP Huế. Các bị can Hồ Trí Quý (SN 1979 trú phường Vỹ Dạ, TP Huế, Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế), Hoàng Khánh Huy (trú phường Thuận Lộc, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Huế, nguyên Trưởng phòng TN-MT TP Huế), Nguyễn Văn Hòa (SN 1970, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân), Dương Văn Quỳnh (SN 1984, cán bộ địa chính phường Thủy Xuân), Nguyễn Lê Mạnh Hiền (SN 1983, chuyên viên chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế, tất cả cùng trú tại Huế); Hà Xuân Dẫn (SN 1964, tổ trưởng tại chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế) và Hoàng Thiện Tín (SN 1987, chuyên viên Phòng TN-MT TP Huế, cả hai cùng trú tại Hương Trà, Thừa Thiên Huế) tiếp nhận hồ sơ nhưng đã thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn được giao trong việc kiểm tra, xác minh, nghiên cứu, thẩm định hồ sơ.

Các bị can đã không vận dụng đúng Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, Điều 21, Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ- CP ngày 15/5/2014, nên đã xác nhận, tham mưu, đề nghị UBND TP Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cẩn trong khi bà Cẩn là người không đủ điều kiện, không đúng đối tượng được cấp theo quy định của pháp luật. Việc cấp đất cho bà Nguyễn Thị Cẩn không đúng quy định đã gây thiệt hại gần 4 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước về tiền sử dụng đất.

Sau khi được UBND TP Huế cấp 2 giấy chứng nhận tại hai thửa đất nói trên, bà Cẩn đã làm thủ tục tặng cho toàn bộ hai thửa đất số 51 và 52 cho vợ chồng con trai là anh Lê Cảnh Tuyến và bà Nguyễn Thị Trúc. Khi phát hiện dấu hiệu sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho bà Cẩn, người dân địa phương viết đơn tố cáo gửi chính quyền, cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Thửa đất nơi xảy ra sai phạm trong cấp đất. Ảnh: vtc.vn. 

Thanh tra TP Huế vào cuộc và có kết luận hành vi sai phạm của các cán bộ tham mưu cấp sổ đỏ cho bà Cẩn sau đó chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP Huế. Công an TP Huế chuyển hồ sơ cho Công an Thừa Thiên Huế điều tra vụ án và lần lượt khởi tố 7 cán bộ nói trên. Sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, Công an Thừa Thiên Huế chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế để ra cáo trạng truy tố 7 bị can gồm Nguyễn Văn Hòa, Dương Văn Quỳnh, Nguyễn Lê Mạnh Hiền, Hà Xuân Dẫn, Hồ Trí Quý, Hoàng Thiện Tín, Hoàng Khánh Huy về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

5 cán bộ khác liên quan đến vụ án trong đó có nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Huế

Theo tài liệu mà báo Bảo vệ pháp luật có được, ngoài 7 bị can bị truy tố liên quan trong vụ án này còn có 1 người nguyên Chủ tịch UBND TP Huế, 1 người nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Huế, 2 người nguyên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu cùng 1 là nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế. Những người này liên quan đến vụ án, tuy nhiên qua điều tra Cơ quan điều tra Công an Thừa Thiên Huế kết luận chưa chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 VKSND Thừa Thiên Huế và Công an cùng cấp tống đạt quyết định khởi tố bị can liên quan đến vụ án. Ảnh: CA.

Cụ thể, đối với ông Châu Văn Lộc – Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Huế, căn cứ vào xác nhận của UBND phường Thủy Xuân, việc kiểm tra, thẩm định của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng TN-MT TP Huế, do tin tưởng bộ phận tham mưu ông Châu Văn Lộc đã ký cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Cẩn sai đối tượng. Tuy nhiên, tại điều 70, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật đất đai 2013, không quy định trách nhiệm kiểm tra hồ sơ của Lãnh đạo UBND cấp huyện trong việc ký cấp giấy chứng nhận. Do đó, chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Châu Văn Lộc.

Đối với Ông Nguyễn Văn Lành - Nguyên Chủ tịch UBND phường An Cựu, và ông Đoàn Bình Lương - Nguyên Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu TP Huế: Kết quả điều tra không xác định được tại thời điểm ông Lành và ông Lương ký chứng thực có hay không có bản gốc Văn tự đoạn mãi đất thổ cư và sai phạm của ông Lành, ông Lương không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại trong vụ án. Do đó, không đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Lành và ông Đoàn Bình Lương. Chủ tịch UBND TP Huế đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo” đối với hai người này vì có hành vi sai phạm nói trên.

leftcenterrightdel
Tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Trí Quý, Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế. Ảnh: CA.  

Đối với bà Dương Hồng Vân - Nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Huế, theo quy định tại khoản 3, Điều 11, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN-MT thì khi trả Giấy chứng nhận phải thu bản chính các giấy tờ gốc... , bà Dương Hồng Vân đã trả 2 giấy chứng nhận cho bà Nguyễn Thị Cẩn nhưng không thu bản chính Văn tự đoạn mãi đất thổ cư. Tuy nhiên, hành vi của Dương Hồng Vân không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại nên không đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với Dương Hồng Vân về những sai phạm nêu trên.

Đối với ông Nguyễn Văn Thành – Nguyên Chủ tịch UBND TP Huế, vào ngày 11/11/2015, ông Nguyễn Văn Thành có bút phê chỉ đạo giải quyết tranh chấp đất của bà Nguyễn Thị Cẩn, việc ông Thành bút phê chỉ đạo về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp (ban hành hay không ban hành quyết định công nhận thay đổi ranh giới), chứ không phải chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Cẩn. Vì vậy, không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Thành. Tuy nhiên, bút phê của ông Thành cũng đã gây áp lực và hiểu không đúng cho những các cán bộ, nhân viên trong việc đề xuất cấp giấy chứng nhận cho bà Cẩn...

Xuân Nha