Các vụ án mạng liên tiếp xảy ra

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, chiều 24/10, một số người dân tại tổ dân phố Yên Mỹ, thuộc phường Xuân Hòa, TP Phúc Yên đã bàng hoàng khi nghe thấy tiếng súng nổ. Sau đó, họ phát hiện một người đàn ông có hộ khẩu thường trú tại địa phương bị thương nghi do bị bắn và được đưa đi cấp cứu.

Theo người dân sinh sống quanh khu vực, có thể nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh.

Tiếp đó, tại TP Hải Phòng, hồi 14h ngày 24/10, Công an xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc, vào khoảng 13h30' cùng ngày, bà H.T.T.H (SN 1961), trú xã Đằng Giang, quận Ngô Quyền đến nhà con trai là T.H.H (SN 1985), trú xã An Đồng, huyện An Dương.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Khi lên phòng ngủ tầng 2, bà H. phát hiện chị L.T.L.D (SN 1993) chết trong tư thế nằm úp trên giường, có nhiều vết máu xung quanh. Trên đỉnh chẩm đầu phải của chị D. phát hiện một vết thương, có bám dính tổ chức não bên ngoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng CSHS và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố phối hợp với Công an huyện An Dương nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an bước đầu xác định, nghi phạm chính là T.H.H (con trai bà H.). Sau thời điểm phát hiện thi thể nạn nhân, T.H.H đã rời khỏi nhà. Được biết, T.H.H từng có một đời vợ, giữa chị D và nghi phạm có quan hệ tình cảm.

Tối cùng ngày tại tỉnh Bắc Ninh, khoảng 21h30’, VKSND TP Bắc Ninh nhận được tin báo của Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh về vụ việc có dấu hiệu “Giết người” xảy ra số 260 đường Nguyễn Gia Thiều, phường Tiền An, TP Bắc Ninh. VKSND TP Bắc Ninh đã cử Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra tiến hành xác minh vụ việc.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Hoàng.

Theo Cơ quan điều tra, Phan Thanh Hoàng (SN 2003), ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang và chị Nguyễn Thị B. (SN 2003), ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có quan hệ tình cảm nhưng đã chia tay.

Chị B. xuống Bắc Ninh làm việc có quen và quan hệ tình cảm với anh Hoàng Xuân D. (SN 2001), ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Do ghen tuông, Hoàng đã nảy sinh ý định giết chị B.

Khoảng 21h, Hoàng ngồi phía ngoài nơi làm việc của chị B. ở đường Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh viết status với nội dung vĩnh biệt người thân rồi đăng lên Facebook. Sau đó, Hoàng xông vào dùng dao, kéo, cào đâm và đập nhiều nhát khiến chị B. chết tại chỗ, anh D. bị thương nặng.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng Công an đã phong tỏa hiện trường bắt giữ Phan Thanh Hoàng để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, đối tượng đã lạnh lùng thừa nhận hành vi của mình.

Ngày 25/10, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và đang làm thủ tục khởi tố bị can đối với Phan Thanh Hoàng.

Nhiều vụ án man rợ, vì sao?

Thời gian qua, trên cả nước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ giết người hàng loạt, như báo chí vẫn gọi là "thảm sát", "thảm án". Những vụ án mạng trên khiến nhiều người bất an, lo sợ bởi mức độ nghiêm trọng của tội ác, sự tàn độc của hung thủ; có những vụ án giết người với lý do “không đâu vào đâu” hoặc thậm chí tuổi đời của những kẻ giết người còn rất trẻ.

leftcenterrightdel
 Ớn lạnh với dòng trạng thái "mạng đổi mạng" trước khi Phan Thanh Hoàng sát hại bạn gái cũ và tình địch.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Trọng Hiền - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ án giết người man rợ thương tâm nhưng gốc rễ của vấn đề xã hội này chính là giáo dục, là thực trạng tha hóa, xuống cấp về đạo đức trong xã hội, một bộ phận người đặc biệt là giới trẻ hiện nay ngày càng buông lỏng lối sống, mất niềm tin và phương hướng nên dễ dàng bị kích động… Điển hình như vụ "Giết người" ở Bắc Ninh, đối tượng Phan Thanh Hoàng, trước khi gây án đã viết “thư tuyệt mệnh” đăng lên facebook khiến dân mạng không khỏi bàng hoàng, khiếp sợ.

Cũng theo Luật sư Lê Trọng Hiền, để góp phần ngăn chặn và giảm các vụ án giết người, cần phải thực hiện rất nhiều giải pháp với sự đồng lòng của các đơn vị chức năng cùng với người dân. Trong đó, vấn đề tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, đạo đức, lối sống và ý thức phòng ngừa tội phạm; kết hợp giữa tuyên truyền chung và tuyên truyền "Với nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội nên được ưu tiên hàng đầu". 

Bên cạnh đó, hành vi của các đối tượng này hết sức manh động, hung hăng, côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật và tính mạng người khác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, cần phải xử lý thích đáng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Mạnh Hải