Ngày 10/7, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi bị hại cho biết, ngày 22/6/2020, VKSND TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Ngọc Anh, sinh năm 1964 về tội Giết người theo điểm i, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra, Đỗ Ngọc Anh và bà Đặng Thị Hải có quan hệ vợ chồng, chung sống với nhau tại nhà bà Hải ở tổ 5, khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và có thỏa thuận riêng về tài sản trước khi kết hôn.

Qúa trình chung sống, do nghi ngờ Ngọc Anh có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác nên bà Hải đã tự ý bán chiếc ô tô Toyota Prado do Ngọc Anh cho tặng nhưng không làm thủ tục sang tên thửa đất của bà Hải cho Ngọc Anh theo thỏa thuận.

Từ đó, giữa Ngọc Anh và bà Hải nảy sinh mâu thuẫn nên Ngọc Anh bỏ về nhà riêng ở thôn Giao tác, xã Liên Hà, huyện Đông Anh sinh sống và nghĩ cách đánh trả thù bà Hải.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ án. Ảnh: Tuổi trẻ

Khoảng 3h ngày 31/01/2019, Ngọc Anh điều khiển xe ô tô bán tải Toyota Hiace đi từ nhà tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh sang nhà bà Hải với mục đích đánh bà Hải cho bõ tức rồi đòi tiền bán xe ô tô. Ngọc Anh đỗ xe ở ngoài đường rồi trèo tường rào vào bên trong phòng trọ bỏ trống ngồi chờ bà Hải ngủ dậy.

Khoảng 8h30' cùng ngày, bà Hải đi bộ từ trong nhà ra sân vườn, Ngọc Anh chạy lại túm tay bà hải kéo vào phòng nhà kho làm đầu bà Hải đập vào mép cửa.

Lúc này, Ngọc Anh nói: “Mày lừa tao, tao cay mày lắm”, bà Hải nói: “Em biết rồi, em sẽ trả tiền”. Ngọc Anh nói: “Tao không tin lời mày” và cầm 1 thanh sắt xoắn đườn kính khoảng 1,5 cm, dài 28 cm ở nền nhà vụt 1 phát vào vùng gáy bà Hải, khiến bà ngã xuống nền nhà.

Bà Hải dùng tay cào cổ Ngọc Anh thì bị Ngọc Anh cầm đoạn sắt vụt liên tiếp 3 nhát vào đầu làm bà Hải bị chết tại chỗ và để vào phía sát tường, lấy tấ, xốp che kín. Sau đó, Ngọc Anh dùng chìa khóa mở cổng phụ đi ra ngoài và điều khiển xe ô tô đi về nhà. Khoảng 22h cùng ngày, Ngọc Anh mang theo 1 con dao rựa, 1 chiếc vỏ thùng sơn loại 20 lít và điều khiển xe ô tô bán tải Toyota Hiace đi đến nhà bà Hải với mục đích để chặt xác, phi tang thi thể bà Hải nhằm tránh phát hiện.

Ngọc Anh mở khóa chính, lùi xe ô tô vào gần cửa phòng kho rồi đưa thi thể bà Hải lên xe ô tô đi về phía cầu Đông Trù, huyện Đông Anh. Ngọc Anh điều khiển xe đi đến giữa cầu Đông Trù thì dừng xe lại và phi tang xác bà Hải xuống sông Đuống.

Ngọc Anh thực hiện khoảng 7-8 lần thì vứt hết thi thể của bà Hải rồi điều khiển xe ô tô đi về nhà. Khi đi qua bãi rác đang cháy ven đường thuộc thôn Phong Châu, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Ngọc Anh dừng xe lại lấy hết chăn, vải ga dính máu, vỏ thùng sơn, mảnh gỗ, quần áo của bà Hải và giày thể thao dính máu của Ngọc Anh ném vào đống lửa đốt cho cháy hết rồi lái xe về nhà. Ngọc Anh đỗ xe ô tô vào trong sân và dùng vòi phun nước rửa sạch các dấu vết trên xe ô tô, tắm rửa và đi ngủ.

Ngày 4/2/2019, Đỗ Ngọc Anh đã đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ và khai nhận hành vi phạm tội.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, bị can đang tâm sử dụng hung khí đánh chết vợ dã man, tàn bạo. Không những vậy, sau khi thấy vợ bị thương vong, bị can còn dùng dao phân xác vợ ra nhiều mảnh ném xuống sống Hồng nhằm múc đích che giấu hành vi phạm tội.

Cho đến hiện nay, Cơ quan điều tra đã dùng các biện pháp nghiệp vụ để tìm kiếm các phần thi thể nạn nhân nhưng chưa có kết quả.

Quan điểm của Luật sư, mặc dù không tìm thấy thi thể hay một phần thi thể nạn nhân cũng không làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội. Việc tìm thấy thi thể nạn nhân hay không chỉ là một trong các nguồn chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can. Căn cứ vào lời khai ban đầu của bị can, các biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định, thực nghiệm điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong quá trình điều tra đã có đủ cơ sở xác định bị can là người đã sát hại chị  Hải sau đó phi tang xác xuống sông Đuống.

“Xét hành vi phạm tội của bị can thấy không còn tính người, thực hiện tội phạm một cách man rợ gây rùng rợn trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới đủ sức răn đe, phòng ngừa tội phạm. Với việc giết người có tính chất côn đồ, thực hiện tội phạm một cách man rợ gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại, bị can phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật" - Luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên

b) Giết người dưới 16 tuổi

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê

n) Có tính chất côn đồ

o) Có tổ chức

p) Tái phạm nguy hiểm

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

 

 

Lưu Ly