Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã phát lệnh truy nã đối tượng Lưu Văn Thọ (62 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) về tội “môi giới hối lộ” và Trần Lê Tiến (42 tuổi, Trưởng văn phòng luật sư Khánh Trần; quê tỉnh Hà Tĩnh) về tội “đưa hối lộ” trong một vụ án đã được đưa ra xét xử từ năm 2013. Theo đó, thông tin cho rằng Lưu Văn Thọ “nguyên là cộng tác viên báo Bảo vệ pháp luật”.

Về việc này, Báo Bảo vệ pháp luật khẳng định, trong hồ sơ nhân sự của Báo không quản lý người nào tên là Lưu Văn Thọ.

leftcenterrightdel
Trần Lê Tiến (bên trái) và Lưu Văn Thọ hiện đang bị truy nã. Ảnh: CA 

Cộng tác viên, kể cả cộng tác viên thường xuyên không phải là một chức danh nghề nghiệp thuộc Báo Bảo vệ pháp luật. Báo Bảo vệ pháp luật không quản lý, không ràng buộc cộng tác viên theo cơ chế quản lý nhân sự hành chính sự nghiệp, không trả lương và các khoản thu nhập theo lương.

Thực tế, một cộng tác viên có thể tham gia cộng tác, viết tin bài đối với rất nhiều cơ quan báo chí. Nếu cộng tác viên viết tin, bài gửi và được đăng tải trên ấn phẩm của Báo Bảo vệ pháp luật thì chỉ được hưởng nhuận bút theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Các thẻ trên đều là giả mạo.

Báo Bảo vệ pháp luật hiện có gần 300 cộng tác viên đang là cán bộ, công chức, kiểm sát viên công tác tại các đơn vị của ngành Kiểm sát. Báo Bảo vệ pháp luật đã, đang và sẵn sàng tiếp nhận tin, bài của cộng tác viên ngoài ngành Kiểm sát gửi đến và xem xét, đăng tải tin, bài của cộng tác viên nếu thông tin đó là trung thực, khách quan, đúng tôn chỉ mục đích hoạt động của Báo.

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng sử dụng Thẻ/Giấy chứng nhận cán bộ, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật. Chúng tôi khẳng định các Thẻ/Giấy chứng nhận này đều là giả mạo; các đối tượng đều không phải là cán bộ, phóng viên của Báo Bảo vệ pháp luật. 

Hiện nay, các phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật khi tác nghiệp chỉ sử dụng thẻ Nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và có giấy giới thiệu do Lãnh đạo Tòa soạn ký, đóng dấu.

leftcenterrightdel

Đây là giấy chứng nhận giả mạo. Hiện nay, phóng viên của Báo Bảo vệ pháp luật khi tác nghiệp chỉ sử dụng thẻ Nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và có giấy giới thiệu do Lãnh đạo Tòa soạn ký, đóng dấu. 

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ, mạo danh cán bộ, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật thì kịp thời báo tin, tố giác tới cơ quan Công an, Viện kiểm sát nơi gần nhất biết, để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

BVPL