Nhiều vi phạm trong công tác thi hành án

Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức kiểm tra hoạt động thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. Kết quả kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi hành án.

Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với Cục Thi hành án dân sự TPHCM và Công ty TNHH Đấu giá Hoàn Cầu VCB liên quan đến việc tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản.

Qua đó phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TPHCM nói chung và Chấp hành viên của cơ quan này: Đã thông báo thi hành án không đúng thời hạn; không xử lý triệt để tài sản gắn liền với đất khi thực hiện kê biên; không ban hành quyết định hoãn thi hành án theo quy định pháp luật; thanh toán tiền thi hành án không đúng thời hạn theo quy định pháp luật và chưa đảm bảo thời hạn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM vi phạm hàng loạt quy định của Luật Thi hành án dân sự. Chấp hành viên với vai trò người có tài sản đã vi phạm thời hạn quy định bước giá theo hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản; đấu giá tài sản không bị kê biên bảo đảm thi hành án.

leftcenterrightdel
Nhiều vi phạm tại Cục THADS TP Hồ Chí Minh thời  ông Vũ Quốc Doanh làm Cục trưởng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đấu giá Hoàn Cầu VCB chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra tính pháp lý của tài sản được đấu giá và trong việc kiểm tra hồ sơ của những người đăng ký tham gia đấu giá. Ban hành quy chế đấu giá có nội dung không phù hợp.

Theo Kết luận thanh tra: Quá trình thanh tra, chưa đủ cơ sở kết luận việc tổ chức đấu giá có sự thông đồng, dàn xếp giữa các cá nhân, tổ chức liên quan.

Căn cứ Điều 72 Luật Đấu giá tài sản, Nghị định 110/2013 của Chính phủ, Thanh tra Bộ Tư pháp không có thẩm quyền hủy kết quả đấu giá tài sản đối với vụ việc nói trên.

Trường hợp có căn cứ chứng minh việc tổ chức đấu giá có vi phạm pháp luật theo quy định của Điều 218 Bộ luật Hình sự, Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng, Công ty Mai Khôi có thể gửi đơn đến cơ quan điều tra để được giải quyết theo thẩm quyền.

Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TPHCM thực hiện mọi biện pháp nhằm xử lý triệt để các tài sản chưa được xử lý và khắc phục triệt để những hậu quả xảy ra (nếu có) từ những vi phạm nói trên.

Trong quá trình thực hiện Kết luận thanh tra, nếu có căn cứ chứng minh những vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan việc tổ chức đấu giá nói trên dẫn đến sai lệch kết quả đấu giá tài sản, Cục Thi hành án dân sự TPHCM phải báo cáo Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy định.

Xem xét trách nhiệm cá nhân

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TPHCM thực hiện đúng và đầy đủ Kết luận thanh tra. Đồng thời, xem xét, kiến nghị theo thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung quy định Điều 102 Luật Thi hành án dân sự về khởi kiện, đề nghị tòa án xem xét kết quả đấu giá theo hướng: Đương sự, người có quyền, lợi ích liên quan có quyền khởi kiện đề nghị Tòa án xem xét kết quả đấu giá tài sản thi hành án dân sự nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản.

Cục Thi hành án dân sự TPHCM tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ quan thi hành án dân sự địa phương trong việc chấp hành các quy định pháp luật về thi hành án dân sự, đấu giá tài sản; đặc biệt là các vụ việc thi hành án thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi.

Cơ quan thanh tra kiến nghị: Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM tổ chức họp kiểm điểm, đề xuất theo thẩm quyền, xác định và xem xét trách nhiệm cá nhân tương xứng với hành vi vi phạm như Kết luận thanh tra đã nêu của các cá nhân có liên quan.

Thành ủy TP.HCM hôm 5/7 đã ra quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với ông Vũ Quốc Doanh - nguyên Cục trưởng và ông Võ Minh Hòa, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì có nhiều vi phạm trong quá trình điều hành, chỉ đạo hoạt động thi hành án. Cụ thể: Cách chức Bí thư Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Vũ Quốc Doanh.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Doanh đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, quy định về công tác cán bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, để xảy ra nhiều trường hợp đảng viên đảng bộ Cục Thi hành án dân sự TP có khuyết điểm, vi phạm dẫn đến có 2 tổ chức và 23 đảng viên bị xem xét, thi hành kỷ luật.

Với vai trò Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, ông Doanh thiếu trách nhiệm, ký ban hành quyết định thi hành án bỏ sót nội dung thi hành án, ký duyệt chi toàn bộ số tiền bán cổ phiếu và cổ tức cho Ngân hàng Đại Dương khi đã có quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam trong vụ Hà Văn Thắm - Hứa Thị Phấn.

Đồng thời, để Chấp hành viên vi phạm nghiêm trọng trong tổ chức thi hành án vụ Huỳnh Thị Huyền Như do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Ông Doanh cũng thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để nhiều Chấp hành viên có khuyết điểm, vi phạm trong tổ chức thi hành nhiều vụ án gây hậu quả nghiêm trọng.

Thành ủy TP.HCM cũng kỷ luật cách chức ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Cục Thi hành án dân sự TP nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Võ Minh Hòa, đảng viên Chi bộ Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố.

Trước khi bị Thành ủy TP.HCM kỷ luật về mặt Đảng, vào ngày 12/3, Bộ Tư pháp đã kỷ luật giáng chức ông Vũ Quốc Doanh, Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xuống làm Cục phó. Còn ông Võ Minh Hòa bị kỷ luật cảnh cáo.

 

 

.

Hà Nhân