Theo ông Bùi Đoàn Ngọc Tuấn và vợ là bà Trần Duy Diễm Phượng (SN 1980 và SN 1986 cùng ngụ quận Tân Bình), từ tháng 4 đến tháng 7/2017, Hồ Sĩ Nam Trung (SN 1986, ngụ quận Bình Thạnh) đã vay của vợ chồng ông với số tiền 1,976 tỷ đồng bằng hình thức đưa tiền mặt và chuyển khoản để đầu tư mua căn hộ tại quận 2.

leftcenterrightdel
Trước đó, hai anh em ruột cùng tên, giả làm môi giới bất động sản, uy hiếp cướp tài sản của cô gái trong chung cư cao cấp. 

Những lần vay đều được viết giấy nợ bằng tay. Trong đó có giấy nợ ghi cụ thể thời hạn trả là 1 tháng với lãi suất 6%. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhưng ông Trung vẫn không trả, nên ông Tuấn và bà Phượng đã nhiều lần đòi.

Theo ông Tuấn, đến ngày 16/8 ông Trung hẹn bà Phượng đến quận 2 và cho biết đã gửi trước 1,5 tỷ đồng qua tài khoản, số tiền còn lại sẽ trả trong vài ngày tới. Ông Trung còn đưa bà Phượng xem bản chụp điện tử thông tin chuyển khoản. Tin tưởng nên bà Phượng đã đưa giấy tờ vay mượn được xác lập có dấu vân tay lại cho ông Trung.

Chờ hoài không thấy tiền về tài khoản, vợ chồng ông Tuấn đã nhiều lần liên lạc với ông Trung nhưng đều bị chặn mọi liên lạc. Lên ngân hàng thắc mắc thì mới biết không có giao dịch nào, mà đó chỉ là giao dịch giữa người chuyển tiền với ông Trung, mà số tiền chỉ 100 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Tang vật vụ án Công an thu giữ. 

Trước diễn biến trên, vợ chồng ông Tuấn đã làm đơn cầu cứu đến UBND quận Bình Thạnh (nơi ông Trung cư trú) và Công an TP HCM.

Trong đó, văn phòng tiếp công dân quận Bình Thạnh đã trả lời đây là giao dịch dân sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết và yêu cầu ông Tuấn có thể khởi kiện tại tòa án để được giải quyết.

Riêng Công an TP HCM đã mời các bên lên làm việc và ông Trung cũng thừa nhận toàn bộ số tiền trên là ông mượn của vợ chồng ông Tuấn. Tại buổi làm việc ông Trung cho biết chỉ trả trước 100 triệu đồng, tuy nhiên ông Tuấn lại không đồng ý và yêu cầu trả hết hoặc khởi kiện ra tòa.

Sau đó, Công an TP HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong lúc vụ việc đang được gia đình ông Tuấn tiến hành các biện pháp đòi nợ thì ông Trung bị Công an quận 2 bắt giữ về tội cướp tài sản nên khiến gia đình ông Tuấn như ngồi trên đống lửa vì sợ không đòi được tiền.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, sáng 12/8, Nam Trung hẹn chị Diễm đến một căn hộ ở phường An Phú, quận 2 để nhờ chị Diễm tư vấn mua căn hộ để ở.

Tại đây, Nam Trung và em trai dùng dao đe dọa, lấy dây trói tay, chân chị Diễm và yêu cầu chị này phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Nam Trung lấy điện thoại của nạn nhân, yêu cầu chị Diễm đọc mật khẩu và mã đăng nhập rồi tự chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào tài khoản của mình và một người khác. Tổng cộng Nam Trung đã thực hiện 3 lần giao dịch và lấy của nạn nhân 200 triệu đồng.

Sau đó, nạn nhân năn nỉ Nam Trung cởi trói cho chị Diễm và nhốt chị này trong căn hộ rồi cả hai anh em bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận tin tố giác, Công an quận 2 đã vào cuộc điều tra, truy xét, trích xuất camera an ninh trong khu vực điều tra vụ việc. Chưa đầy hai giờ, Công an bắt được cả hai khi đang ở một siêu thị mini trên địa bàn phường Thảo Điền, quận 2.

Tại Cơ quan công an, cả hai khai trước đó đã thực hiện trót lọt một vụ khác với chiêu thức tương tự, chiếm đoạt của nạn nhân 10 triệu đồng cùng nhiều tài sản khác./.

Nguyễn Lánh