Vụ án chấn động dư luận bởi bị can trước khi bị phanh phui vụ việc, được biết đến là một “đại gia”. Đó là bị can Lê Thái Thiện (56 tuổi, tên gọi khác là Thiện “soi”) và con trai Lê Thái Phong bị truy tố về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tội rửa tiền.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng khám xét nhà Thiện “Soi”

Trước đó, VKS trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra (CQĐT) làm rõ lãi suất phát sinh và số tiền thu lợi bất chính của hai bị can Thiện, Phong, đồng thời thu thập thêm tài liệu để làm rõ hành vi rửa tiền. Trong kết luận điều tra bổ sung, CQĐT  bảo lưu quan điểm về lãi suất phát sinh và số tiền hai bị can hưởng lợi bất chính là hơn 99,8 tỉ đồng, giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố trước đó.

CQĐT xác định bị can Thiện cho chín người vay với tổng số tiền 324,5 tỉ đồng. Người vay đã trả 279,1 tỉ đồng tiền gốc và 122,7 tỉ đồng tiền lãi. Như vậy bị can Thiện thu lợi bất chính hơn 98,1 tỉ đồng.

Dẫn chứng cho mức lãi “cắt cổ” mà ông Thiện thực hiện là trường hợp ông LNT (ngụ thị xã Phú Mỹ) vay tiền của bị can Thiện nhiều lần tổng cộng 68,5 tỉ đồng với mức lãi suất 3.000-3.500 đồng/triệu/ngày (tức 109%-127%/năm), quy ước 10 ngày trả lãi và gốc một lần. Tuy nhiên ông T không trả nổi hết nợ đúng hạn, lãi mẹ đẻ lãi con, tổng cộng ông T phải trả cho Thiện hơn 126,8 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi. Không đủ tiền, ông T. phải bán bốn thửa đất để cấn trừ nợ được hơn 101 tỉ đồng. Số còn lại trả bằng tiền mặt và chuyển vào tài khoản của cha con Thiện.

Tuy nhiên số tiền ông T. trả nợ không thể dứt điểm tất cả số nợ nên ông Thiện tiếp tục tính lãi số tiền ông T. còn nợ lại, đến thời điểm vụ việc được phanh phui vẫn còn nợ 17,5 tỉ đồng. Số tiền này Thiện buộc con nợ ghi thành hai hợp đồng. Một hợp đồng vay 10 tỉ đồng, thời hạn trả một năm, số tiền gốc, lãi phải trả là 11 tỉ đồng.

Hợp đồng còn lại là 8,5 tỉ đồng, mức tính lãi là 3.000 đồng/triệu/ngày. Bị can Thiện thu lợi bất chính hơn 46,6 tỉ đồng khi cho ông T. vay.

Còn con trai Thiện là bị can Phong cho 23 người vay hơn 1,2 tỉ đồng, lãi suất 101%-120%/năm, thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Còn hành vi rửa tiền với hai bị can được xác định qua việc Thiện và Phong buộc những người vay tiền không có khả năng trả nợ phải chuyển nhượng đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp.

Bị can Phong được xác định là người giúp sức, đứng ra nhận ủy quyền các tài sản để đảm bảo các khoản vay, nhận tiền trả nợ, đứng tên tài sản cấn trừ các khoản vay với tổng số tiền hơn 59,2 tỉ đồng. Công an đã thu giữ nhiều sổ hồng, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy quyền, giấy viết tay nội dung mua bán đất đai, vay tiền giữa hai bị can với những người có liên quan… cùng một số tài liệu, chứng cứ khác khi khám xét nhà hai bị can.

Theo CQĐT, quá trình điều tra bổ sung, hai bị can thành khẩn khai báo, nhận ra được hành vi phạm tội, tự nguyện giao nộp các tài sản phạm tội mà có hoặc tài sản riêng cá nhân để khắc phục hậu quả.

"Trong vụ án này cũng có một phần lỗi của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (người vay tiền), mặc dù bản thân họ biết không có khả năng trả tiền lãi nhưng vẫn tiếp tục vay tiền, dẫn đến tình trạng mất kiểm soát tài chính, tiền gốc và lãi ngày càng cao buộc Lê Thái Thiện, Lê Thái Phong phải vay tiền người khác để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội", kết luận điều tra nêu.

Liên quan tới việc Thiện "Soi" vay tiền, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan (người cho Thiện vay tiền) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tách thành vụ án khác./.

Tuấn Anh