VKSND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Mã Phùng N.P (SN 1992, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Ngày 25/2/2020, tài khoản Facebook tên “James Ng” đăng tải nội dung “Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì Coronavirus ở Việt Nam sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!”. Quá trình làm việc, Mã Phùng N.P thừa nhận mình là chủ nhân của tài khoản nêu trên.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện từ tháng 10/2019 đến ngày 25/2/2020, N.P đã đăng tải, chia sẻ 14 bài viết mang nội dung xuyên tạc về tình hình chính trị - xã hội của Việt Nam. Gần đây, N.P đã lấy nhiều bài viết sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra trong nước trên mạng internet, không qua kiểm chứng, sau đó đăng tải lên trang Facebook cá nhân, gây hoang mang trong dư luận.

Được biết, bị can là lễ tân của một khách sạn trên địa bàn quận Ninh Kiều. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở TT-TT làm việc với bà Nguyễn Thị Bình.

Ngày 10/4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Bình (SN 1977, trú tại xã Đắk R'Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Theo đó, bà Bình được xác định đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Trước đó, ngày 8/4 Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất chủ tài "khoản Facebook Nguyen Binh". Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định chủ tài khoản facebook này là bà Nguyễn Thị Bình, đã đăng tải thông tin liên quan đến dịch COVID-19 lên trang facebook cá nhân.

Trong đó, có nhiều nội dung như: “Bệnh nhân số 17 về cả làng chửi om sòm. Người từ bệnh viện Bạch mai đi lang thang xong xúm vào hô hào cứu trợ. So sánh khập khiễng”; “Khi đã có người nhiễm virus thì không khí xung quanh người đó cũng đầy virus. Rọ mõm là để đứa nào nhiễm thì nó chết trước”. “Đeo khẩu trang nhìn như bị rọ mõm. Để hạn chế bắn nước bọt vào người khác vẫn phải đeo khẩu trang chứ chả ngăn được tý cô vi nào”.

Sau khi đăng tải, các nội dung này đã thu hút nhiều người bình luận và chia sẻ, gây hoang mang dư luận tại địa phương, gây khó khăn cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng đối với bà Bình. Đồng thời, yêu cầu bà Bình đính chính các thông tin đã đăng tải trên mạng xã hội.

 

 

Việt An - Chính Cương