Ngày 5/10, VKSND huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia hỏi cung đối tượng Nguyễn Đình Tiến. Ảnh: Lưu Viết Ngà

Các bị can gồm: Nguyễn Đình Tiến (SN 1987, trú tại tổ 13, phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Đặng Thị Ngoan (SN 1984, trú tại xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Huy Hùng (SN 1987, trú tại tổ 3, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Theo nguồn tin người dân cung cấp, ngày 12/9/2022, trên địa bàn các xã Bình An và Phúc Yên, huyện Lâm Bình xuất hiện một số đối tượng đến các cửa hàng tạp hóa hỏi mua các thẻ cào điện thoại, mệnh giá 100.000 đồng.

Sau đó, lợi dụng chủ cửa hàng không chú ý quan sát, đã tráo đổi thẻ đã sử dụng lấy thẻ chưa sử dụng, rồi lấy lý do chủ cửa hàng không giảm giá hoặc số lượng thẻ không đủ nên không mua, trả lại thẻ đã sử dụng và đi khỏi cửa hàng. Đến khi có khách mua thẻ nhưng không nạp được tiền và phản ánh lại thì chủ cửa hàng mới phát hiện đã bị lừa.

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, bằng các biện các pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lâm Bình đã xác định được Nguyễn Đình Tiến, Nguyễn Huy Hùng, Đặng Thị Ngoan cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên.

Quá trình điều tra, xác minh các đối tượng khai nhận, đã bàn bạc cùng nhau mua các thẻ cào điện thoại, mệnh giá 100.000 đồng, sau đó, dùng dao lam bóc tách lớp phủ tại vị trí cào mã thẻ, dùng điện thoại chụp lấy mã thẻ rồi dán lại lớp phủ đã bóc vào vị trí cũ (các mã thẻ chụp được, các đối tượng sử dụng và bán trên mạng xã hội).

leftcenterrightdel
 Các đối tượng Đặng Thị Ngoan, Nguyễn Đình Tiến, Nguyễn Huy Hùng (từ trái qua phải). Ảnh: Lưu Viết Ngà

Trong ngày 12/9/2022, tại 6 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Bình An (3 cửa hàng), xã Phúc Yên (3 cửa hàng), các đối tượng đã thực hành vi lừa đảo bằng hình thức tráo đổi 58 thẻ cào điện thoại mệnh giá 100.000đ đồng, chiếm đoạt của các bị hại với tổng giá trị 5.800.000 đồng.

Toàn bộ 58 thẻ cào đã chiếm đoạt, các đối tượng lấy mã thẻ bán trên mạng xã hội với giá 82.000 đồng/ 1 mã thẻ.

Đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới xuất hiện trên địa bàn huyện Lâm Bình. Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Đàm Như Hiển