VKSND tỉnh Thái Bình vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Tấn Dũ (SN 2002), Nguyễn Văn Tùng (SN 2003), Nguyễn Ngọc Hưng (SN 2004) và Trần Thanh Quốc (SN 2002), cùng trú tại TP Đà Nẵng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Các bị can trong vụ án.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2023, nhóm các đối tượng trên đã thực hiện hành vi đánh cắp tài khoản Zalo, Facebook của nhiều người. Thủ đoạn của nhóm này là, dùng tài khoản Gmail để tạo các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. Khi người dùng truy cập trang web giả mạo và điền thông tin, các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo của họ.

Ngoài ra, để chiếm đoạt được tài khoản Zalo, các đối tượng còn mở ứng dụng Zalo trực tiếp trên máy tính, chụp ảnh mã QR gửi cho chủ tài khoản và nhắn tin yêu cầu chủ tài khoản dùng Zalo quét mã QR (nói đây là mã bình chọn quốc tế) do đối tượng cung cấp để bình chọn. Nếu chủ tài khoản thực hiện quét mã QR thì các đối tượng sẽ chiếm được quyền đăng nhập Zalo trên máy tính.

leftcenterrightdel
 Tin nhắn lừa đảo của nhóm đối tượng.

Sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo, các đối tượng nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản, mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp. Để tạo lòng tin, các đối tượng thường đặt mua tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Zalo, Facebook bị chiếm quyền sử dụng. Khi bị hại đồng ý chuyển tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận, bằng thủ đoạn này đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều tỉnh, thành phố, với số tiền lên đến hơn 1 tỉ đồng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Hồng Vân