Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã xảy ra một số vụ việc các đối tượng lợi dụng sơ hở của một số hệ thống ngân hàng khi thao tác chuyển tiền chưa đúng nhưng đã có thông báo chuyển tiền thành công nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điển hình là vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa được VKSND huyện Lập Thạch ban hành quyết định truy tố ngày 30/11/2023.

Nội dung vụ án thể hiện, do cần tiền tiêu sài cá nhân nên chiều ngày 26/2/2023, Hoàng Đình Đức (SN 2000), trú xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đi đến cửa hàng vàng bạc A.P của anh Đ.L.C ở thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch với ý định chiếm đoạt tài sản bằng việc thanh toán qua ứng dụng chuyển khoản của Ngân hàng Vietcombank.

Theo đó, Hoàng Đình Đức vào cửa hàng hỏi mua 2 chiếc nhẫn vàng loại 1 chỉ với giá 10,8 triệu đồng, sau đó, đối tượng hỏi thông tin số tài khoản để thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

leftcenterrightdel
 Chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công khiến nhiều người sập bẫy.

Quá trình nhập thông tin, Đức cố tình chọn sai tên Ngân hàng ở mục “Ngân hàng thụ hưởng”, còn ở mục nhập “số tài khoản” và “số tiền” thì vẫn nhập đúng rồi thực hiện các thao tác chuyển khoản thì ứng dụng thông báo nội dung “chuyển khoản thành công". Sau đó, Đức cho nhân viên cửa hàng vàng xem thông báo.

Mặc dù chưa nhận được thông báo chuyển tiền đến nhưng do thấy có thông tin đã chuyển khoản thành công nên nhân viên cửa hàng vàng bạc đã tin tưởng rồi giao vàng cho Đức.

Nhiều ngày sau, do không thấy tài khoản báo có tiền và biết đã bị Đức lừa nên anh Đ.L.C, chủ cửa hàng vàng đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Từ vụ án nêu trên, VKSND huyện Lập Thạch khuyến cáo người dân cần lưu ý những nội dung sau khi thực hiện giao dịch thanh toán qua tài khoản ngân hàng để tránh bị kẻ xấu lợi dung sơ hở, chiếm đoạt tiền và tài sản:

Không vội vàng giao hàng: Cần xem xét kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hành hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi người đó cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Chờ có thông báo tiền về: Người tham gia giao dịch cần chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng, thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Lưu ý các dấu hiệu khác lạ như: Người mua hàng trực tiếp nhưng đeo khẩu trang, đội mũ nhằm che mặt; hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả thường có một số đặc điểm khác với từ ngân hàng chính thống như thời gian chuyển tiền không khớp với thời gian hiện tại, màu sắc đậm hoặc nhạt hơn, phông chữ…

Không cung cấp tên, mật khẩu, mã OTP, email… cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên nhân hàng, cán bộ Công an…

Thanh Vũ - Xuân Phú