Sáng 22/10, một lãnh đạo VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trịnh Thị Cúc (44 tuổi, trú tại thị trấn M'Đrắk, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

leftcenterrightdel
Tang vật rắn hổ chúa thuộc lớp bò sát, có tên trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. (Ảnh: CACC).

Trước đó, cơ quan Công an nhận được tin báo của người dân trình báo về việc tại một căn nhà trên đường Lê Thanh Tông (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) có dấu hiệu buôn bán trái phép sản phẩm có nguồn gốc từ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Qua theo dõi, Công an TP Buôn Ma Thuột phát hiện một chiếc ô tô dừng đỗ tại số nhà 178 Lê Thánh Tông có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện phía sau thùng xe có 2 bình thủy tinh trong suốt, bên trong mỗi bình có chứa một cá thể rắn nghi là loài quý hiếm. Trong đó, có một cá thể cân nặng trên 5kg, dài hơn 3m.

Sau đó, cơ quan Công an đã lập biên bản, tạm giữ tang vật, phương tiện để xác minh, xử lý.

Kết quả trưng cầu giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho thấy, 2 cá thể rắn được xác định là loài rắn hổ chúa (tên khoa học là Ophiophagus hannah) thuộc lớp bò sát, có tên trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra, để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính