Trước đó, vào ngày 23/2/2023, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Vũ Quang đã kiểm tra nhà riêng của đối tượng Hoàng Thị Ngọc và tịch thu 3 cá thể rắn hổ chúa (Ophiophagus hannah), 1 cá thể hổ con (Panthera tigris) đều đã bị ngâm rượu. Lực lượng chức năng phát hiện thêm trong nhà của Ngọc có 2 khúc ngà voi châu Phi (Loxodonta africana) có khối lượng 6,1kg đã chế tác và đang được gắn làm đồ trang trí. Được biết, đối tượng Ngọc đã mua rắn hổ chúa và hổ con về ngâm rượu để chữa xương khớp.

Thông tin vụ việc do một người dân thông báo tới cơ quan chức năng sau khi theo dõi con dâu của đối tượng Ngọc livestream (phát trực tiếp) tại phòng khách của căn nhà. Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan Công an đã kiểm tra, bắt giữ đối tượng và tịch thu số tang vật kể trên. Bình rượu ngâm rắn hổ chúa và hổ con đã được chuyển giao đến Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh).

leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ được tại nhà của Ngọc. (Ảnh: CA cung cấp)

Theo quy định hiện hành của pháp luật, hổ, rắn hổ chúa và voi đều là những loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế. Tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng, hành vi tàng trữ trái phép cá thể, sản phẩm, bộ phận cơ thể của các loài này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt lên đến 15 năm tù đối với cá nhân hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên đến 360 triệu đồng đối với cá nhân. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết, nhiều người dân vẫn thực hiện hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép động vật hoang dã, sản phẩm, bộ phận từ chúng trái phép và đã phải đối diện với những hậu quả pháp lý nghiêm trọng như trường hợp của đối tượng Ngọc nêu trên.

 

L.T