Ngày 26/8, VKSND quận Hà Đông (Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Thịnh (SN 1975, trú tại phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội Chống người thi hành công vụ, quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Văn Thịnh. 
Đối tượng Trần Văn Thịnh có hành vi chống người thi hành công vụ trong đoạn clip vừa được ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội chiều hôm qua (25/8), gây bức xúc trong dư luận. Đáng chú ý, Thịnh là đối tượng đã có 3 tiền án, 1 tiền sự.

Nội dung đoạn clip cho thấy, trong khi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng Thịnh đi ra đường không đeo khẩu trang, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, định “thông chốt” kiểm soát dịch nhưng bị ngăn cản nên đã có hành vi xô đẩy, đạp vào người, bóp cổ, túm ngực áo, cầm gạch dọa đánh cán bộ công an làm nhiệm vụ tại chốt.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Văn Thịnh đạp đồng chí Lê Nam Cường (ảnh cắt từ clip).
Sau khi đoạn clip được đăng tải, nhiều người rất bức xúc và tỏ ra phẫn nộ với hành vi coi thường pháp luật cũng như ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của đối tượng này.

Trước đó, Bảo vệ pháp luật đưa tin, khoảng 15h ngày 25/8, tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên phố Nguyễn Thái Học (tổ dân phố 2, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội), đối tượng Trần Văn Thịnh không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy BKS 29T1-607.53, định đi qua chốt nhưng bị lực lượng chức năng ngăn lại.

Khi được tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt, cụ thể là anh Biện Trường Thành - đội viên dân phòng phường Quang Trung và đồng chí Lê Nam Cường - cán bộ Công an phường Quang Trung giải thích, yêu cầu đeo khẩu trang nhưng đối tượng Thịnh đã không chấp hành mà còn có hành vi chửi bới, lăng mạ, thách thức tổ công tác.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Văn Thịnh túm cổ áo, xô đẩy và kéo đồng chí Lê Nam Cường vào vỉa hè. (ảnh cắt từ clip). 
Sau đó, Thịnh có hành vi giằng co, xô đẩy, đạp vào người đồng chí Lê Nam Cường, rồi nhặt 1 viên gạch dọa và ném lên vỉa hè. Đồng chí Cường và các thành viên chốt tiếp tục giải thích, yêu cầu Thịnh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Bỏ ngoài tai tất cả lời giải thích và yêu của tổ công tác, đối tượng Thịnh vẫn không chấp hành, tiếp tục giằng co, xô đẩy, giật khẩu trang, túm cổ áo, kéo cổ áo đồng chí Cường lôi vào vỉa hè... khiến đồng chí Cường bị thương tích xây xát vùng da cổ.

Sau khi vụ việc xảy ra, đối tượng Thịnh đã bị lực lượng chức năng khống chế, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đưa về cơ quan công an để phục vụ công tác đấu tranh, làm rõ.

Tại cơ quan công an, bước đầu, Trần Văn Thịnh tỏ ra loanh quanh, không thừa nhận hành vi chống đối của mình. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ hình ảnh, tài liệu và các nhân chứng buộc đối tượng không thể chối cãi.

Hiện, vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông tích cực phối hợp với VKSND quận Hà Đông khẩn trương củng cố hồ sơ, sớm đưa đưa đối tượng Trần Văn Thịnh ra xét xử trước pháp luật để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là thời điểm Hà Nội đang phải thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc chi nhánh Hà Nội - Công ty Luật TPLaw, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, quy định pháp luật về người thi hành công vụ đã được nêu rõ. Căn cứ khoản 1, Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ, người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

“Tại khoản 2, Điều 3 Nghị định này  quy định, hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao”, Luật sư Nguyễn Văn Thưởng thông tin.

Căn cứ quy định nêu trên, Luật sư Thưởng cho biết, tuỳ vào tính chất, mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, về xử phạt hành chính, những cá nhân có hành vi dùng vũ lực cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch COVID -19 sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2, 3 của Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ.

Theo đó, đối với cá nhân có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe doạ, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Trường hợp, cá nhân có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh COVID -19 mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Về xử lý hình sự, nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), cụ thể:

“Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Gây thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng trở lên; Tái phạm nguy hiểm”.

Luật sư Nguyễn Văn Thưởng khuyến cáo, người dân cần tuân thủ tuyệt đối các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

 

H.Nguyên