Chiều 29/7, theo thông tin từ VKSND TP Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đại Thắng (SN 1976, thường trú ở phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) và Lê Bá Bình về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 357 Bộ luật Hình sự 2015. Đồng thời, phê chuẩn Lệnh bắt bị can Nguyễn Đại Thắng tạm giam 3 tháng để phục vụ điều tra.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND TP Thanh Hóa kiểm sát thi hành khởi tố bị can. Ảnh: Thanh Xuân

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2018, Nguyễn Đại Thắng được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng phố Trường Sơn cho đến nay.

Cuối năm 2022 và 2023 một số hộ dân có nhu cầu mua đất nghĩa trang để xây mộ cho người thân nên có gặp Nguyễn Đại Thắng hỏi mua đất khu vực nghĩa trang Cồn Tương. Thắng đã thông qua Chi bộ thống nhất bán đất nghĩa trang cho các hộ có nhu cầu với giá 1 triệu đồng/m2 và giao cho Lê Bá Bình quản trang thu tiền. Tổng số tiền bán cho 14 hộ được 335 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền trên được Nguyễn Đại Thắng khai báo đã chi vào hoạt động chung của phố và không tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, đối chiếu sổ thu chi của Phố Trường Sơn không có mục thu chi và bản thân Thắng cũng không xuất trình được các chứng từ chi tiêu số tiền để hợp pháp.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Đại Thắng đã ký nhận các quyết định của cơ quan tố tụng. Ảnh: Thanh Xuân

Cơ quan Công an xác định, Nguyễn Đại Thắng và Lê Bá Bình không có thẩm quyền bán đất nghĩa trang cho người dân, việc thu tiền đã xâm phạm quyền sở hữu quản lý đất đai của Nhà nước, ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của địa phương, gây thiệt hại đến tài sản của chính người dân có nhu cầu được cấp đất nghĩa trang.

Hiện tại, vụ án đang được VKSND TP Thanh Hóa phối hợp cùng lực lượng Công an điều tra, làm rõ./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh