Ngày 9/8, VKSND thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Lê Xuân Phương (SN 1989, ở Tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) và Phạm Văn Vinh (SN 1989, ở Tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) về tội Trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Phương và Vinh. Ảnh: CA tỉnh Hà Nam.  

Trước đó, vào khoảng 1h ngày 11/7/2022, Lê Xuân Phương rủ Phạm Văn Vinh đi trộm cắp xe mô tô. Cả hai đã chuẩn bị sẵn công cụ để trộm cắp xe máy là 1 kìm cắt dây điện, 1 bộ vam phá khoá điện xe mô tô.

Phương điều khiển xe mô tô Honda Wave S màu sơn xanh (không đeo biển kiểm soát) chở Vinh đi từ phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên đến phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên, quan sát các nhà dân dọc đường có xe mô tô để sơ hở thì sẽ trộm cắp.

Khi đi đến nhà ông Nguyễn Đức Dự (SN 1964 ở Tổ dân phố Nguyễn Đoài, phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên) thì cả 2 phát hiện trong sân nhà ông Dự có dựng 3 xe mô tô.

Thấy không có người, Phương và Vinh đi đến cổng nhà ông Dự, thấy cổng khoá bằng khoá dây nên Phương nói với Vinh cùng dùng kìm cắt khoá dây trong khoảng 1 tiếng thì cắt đứt được dây khoá.

Phương mở cửa cổng đi vào, thấy trong sân dựng 1 chiếc xe mô tô Honda AirBlade, BKS: 90B2 - 068.54, 01 xe nhãn hiệu Lead và 1 chiếc xe mô tô kiểu xe Dream (không rõ biển kiểm soát).

Phương quan sát thấy không có người nên Phương dắt chiếc xe mô tô kiểu Dream ra gần đến cổng thì phát hiện xe mô tô này là xe Tàu, nhận thức xe này giá trị thấp nên Phương nói với Vinh vào dắt con xe AirBlade.

Vinh đồng ý đi vào sân dắt chiếc xe Honda AirBlade BKS 90B2 - 068.54 ra ngoài cổng, còn Phương dắt xe mô tô kiểu Dream vào trong sân để lại vị trí cũ rồi đi ra dắt xe 90B2 - 068.54 đi ra ngoài đường liên xã và dùng bộ vam phá khoá mang theo chọc mở ổ khoá điện của xe vặn, xoay nhưng không mở được ổ khoá điện.

Phương bảo Vinh ngồi lên xe 90B2 - 068.54 để Phương điều khiển xe mô tô Honda Wave S dùng chân đẩy để Vinh điều khiển xe 90B2 - 068.54 về phòng trọ ở Tổ 3, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý.

Về đến nơi, Vinh dùng kìm tháo biển số xe 90B2 - 068.54 ra rồi Phương mang chiếc biển số này vứt xuống sông Đáy phía sau phòng trọ. Phương sử dụng điện thoại gọi qua ứng dụng zalo cho một người Phương khai tên là Trung (không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) đến để mua chiếc xe mô tô vừa trộm cắp được.

Sau khi đã thống nhất việc mua bán, tại đây, Phương và Vinh bán chiếc xe mô tô 90B2 - 068.54 cho Trung được 5.000.000 đồng. Định giá chiếc xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 068.54 trị giá 18 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng thị xã Duy Tiên đã thu giữ nhiều tang vật vụ án là xe mô tô các loại. 

Quá trình điều tra, cả 2 còn khai nhận, bằng cách thức tương tự, Phương và Vinh đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản (xe mô tô) trên địa bàn tỉnh Hà Nam và địa bàn thành phố Hà Nội, gây ra nhiều thiệt hại và khiến người dân nhiều nơi hoang mang, bất bình.

Cả hai đối tượng trên đều nghiện ma tuý, không có công ăn việc làm, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang và đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ở nhiều địa bàn, riêng Lê Xuân Phương là đối tượng tái phạm nguy hiểm, có nhiều tiền án, tiền sự, thái độ coi thường pháp luật.

Chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 6/2022 đến khi bị sa lưới, các đối tượng đã thực hiện trót lọt gần 20 vụ trộm cắp trên địa bàn thị xã Duy Tiên, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam và huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Hiện Cơ quan chức năng  đã thu giữ toàn bộ tang vật và vật chứng quan trọng của vụ án.                                 

Đinh Tài Linh