leftcenterrightdel
 Hàng hoá là máy móc cũ nhập lậu (ảnh minh hoạ)

Các bị can vừa bị khởi tố là lãnh đạo, nhân viên Công ty Giám định Đại Minh Việt, liên quan đến vụ án buôn lậu 1.282 container máy móc cũ do Hoàng Duy Tiến, cán bộ Đội chống buôn lậu của Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an TP Hồ Chí Minh là chủ mưu.

Theo đó vào ngày 24/5/2021, Phòng PC03 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 kiểm tra và phát hiện 6 container hàng hóa là thiết bị, máy móc cũ nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Qua điều tra, Cơ quan chức năng xác định Hoàng Duy Tiến, cán bộ Đội chống buôn lậu của Phòng PC03 Công an TP HCM là chủ mưu. Tiến đã thành lập 47 pháp nhân và làm thủ tục nhập khẩu 1.282 container hàng hóa cũ, có trị giá tính thuế lên đến 192 tỉ đồng.

Đến đầu tháng 6/2021, Cơ quan điều tra khởi tố Hoàng Duy Tiến và 4 đồng phạm về hành vi buôn lậu. Quá trình điều tra sau đó đã xác định 11 bị can là lãnh đạo, nhân viên Công ty Giám định Đại Minh Việt có hành vi giúp sức cho Hoàng Duy Tiến trong vụ án.

Cụ thể, theo quy định thì máy móc cũ nhập khẩu về Việt Nam phải có chứng thư giám định hàng hóa. Các bị can đã lập sẵn biên bản trước khi đưa hàng hóa tới giám định, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để cung cấp 1.121 chứng thư giám định khống cho Hoàng Duy Tiến, qua đó tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Hiện vụ án đang cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Trân Định - Việt An