Ngày 27/4, Cơ quan điều tra VKSND tối cao vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Bá Nhật (SN 1958, nơi tạm trú và chỗ ở hiện tại 56B Trần Hưng Đạo, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Môi giới hối lộ” theo Điều 365 BLHS 2015 và Hà Trần Vũ (SN 1991, thường trú 519/77 Quang Trung, tổ 13, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra VKSND tối cao tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Bá Nhật và Hà Trần Vũ.

Trong đó, bị can Nguyễn Bá Nhật nghề nghiệp là Luật sư, Trưởng chi nhánh Văn phòng Luật sư Phạm Hưng, nguyên Chánh án TAND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Còn bị can Hà Trần Vũ (có tên gọi khác là Quậy nhỏ), nghề nghiệp kinh doanh tiệm cầm đồ tại TP Quảng Ngãi. Vũ đã có tiền án về tội "Cố ý gây thương tích".

Các bị can Nguyễn Bá Nhật và Hà Trần Vũ cũng bị bắt tạm giam thời hạn 3 tháng theo lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKSND tối cao phê chuẩn. Sau khi công bố các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bị can, Cơ quan điều tra VKSND tối cao cũng tiến hành khám xét chỗ ở của hai bị can Nhật và Vũ.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra VKSND tối cao tống đạt quyết định tố tụng với bị can Nguyễn Bá Nhật.

Các bị can Nguyễn Bá Nhật và Hà Trần Vũ là những người liên quan đến vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ”, xảy ra tại Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi.

Liên quan đến vụ án này, trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Ngọc Phượng (53 tuổi) - Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 BLHS 2015, Đỗ Văn Thương về tội “Môi giới hối lộ” theo Điều 365 BLHS 2015 và Mai Văn Học về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
  Cơ quan điều tra VKSND tối cao tống đạt quyết định tố tụng với bị can Hà Trần Vũ.

Trong vụ án này, Phạm Ngọc Phượng với vai trò là Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi đã nhận tiền để làm sai lệch kết quả giám định pháp y liên quan đến một số vụ việc thi hành án hình sự. Việc này đã làm thay đổi bản chất trong việc chấp hành án hình sự của người phạm tội.

Tiếp đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Tín về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364 BLHS 2015. Tuy nhiên, Nguyễn Thành Tín đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao ra quyết định truy nã.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra VKSND tối cao khám xét nơi ở của bị can Nguyễn Bá Nhật.

Đến ngày 7/4/2023, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phối hợp với Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh bắt được bị can Tín tại TP Hồ Chí Minh. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã di lý bị can Nguyễn Thành Tín về cơ sở giam giữ tại TP Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, liên quan đến vụ án này, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 bị can để điều tra. Cơ quan điều tra VKSND tối cao vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án.

Xuân Nha