Theo đại diện Phòng cảnh sát hình sự CATP Hà Nội, trước đó, Cơ quan CA đã nhận được đơn của người dân tố giác một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động thu tiền bến bãi trái pháp luật của những người làm ăn, kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ đầu mối Long Biên.

Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với CA quận Ba Đình tập trung điều tra, làm rõ hoạt động, hành vi cưỡng đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 170, Bộ Luật Hình sự, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/9/2018, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên.

leftcenterrightdel
 Hành vi thu tiền trái pháp luật tại chợ Long Biên (ảnh cắt từ clip VTV)

Đêm 30/9, ông Nguyễn Trung Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình trực tiếp đi kiểm tra công tác quản lý của Ban quản lý chợ Long Biên đối với những hoạt động kinh doanh buôn bán và sai phạm mà báo chí đã phản ánh. Tại buổi kiểm tra, ông Dũng chỉ đạo Ban quản lý chợ sớm giải quyết những sai phạm như việc lấn chiếm bể nước phòng cháy chữa cháy, kiểm tra những ki ốt, điểm bán hàng trái phép.

Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí UBND quận đã chỉ đạo Công an quận điều tra, xác minh, đồng thời giao các phòng, ban chức năng của UBND quận kiểm tra, chấn chỉnh sai sót tại chợ Long Biên.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình, liên quan đến vụ việc này, ngày 30/9, UBND quận Ba Đình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Loan - Phó Ban quản lý chợ Long Biên và chỉ đạo Ban quản lý chợ tạm dừng hoạt động của 2 đội bốc xếp hàng hóa tại chợ Long Biên. Ông Loan bị đình chỉ để giải trình những vấn đề liên quan đến thông tin nghi có hoạt động "bảo kê" tại chợ Long Biên thời gian qua.

Trước đó, ngày 24/9, Ban quản lý chợ Long Biên quyết định tạm đình chỉ công việc đối với ông Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Mạnh Long, là nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 vì có những vi phạm mà theo báo chí phản ánh có nghi vấn "bảo kê".

Theo phản ánh của người dân, việc nghi vấn “bảo kê” thu tiền bến bãi trái pháp luật tại chợ đầu mối Long Biên đã xảy ra và kéo dài nhiều năm nay, gây bức xúc trong nhân dân. Vụ việc này chỉ được phanh phui vài tuần trở lại đây từ sự vào cuộc phản ánh của báo chí.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 21/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có công văn hỏa tốc đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP điều tra, làm rõ hoạt động “bảo kê” tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) như phản ánh báo chí.

leftcenterrightdel
 Một góc chợ Long Biên (ảnh H.Nguyên)

Chiều 28/9, tại Hội nghị trực tuyến UBND TP Hà Nội với các quận huyện về công tác quý 3 và 9 tháng đầu năm 2018, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, với hình ảnh được nêu trong phóng sự mà báo chí phản ánh thì các hành vi vi phạm pháp luật đã rõ, cần xử lý nghiêm, không để tái diễn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Ba Đình khẩn trương chỉ đạo công an quận làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng.

Vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CATP Hà Nội phối hợp với CAQ Ba Đình điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Chiều 1/10, phóng viên BVPL đến liên hệ công tác với Ban quản lý chợ Long Biên để tìm hiểu công tác tổ chức bốc xếp hàng hóa tại chợ như thế nào sau khi 2 tổ bốc xếp bị đình chỉ theo quyết định của UBND quận Ba Đình. Khi phóng viên có mặt, phòng họp của Ban quản lý chợ chật kín. Đại diện Ban quản lý chợ cho biết đang họp để thống nhất và triển khai công tác quản lý và bốc xếp hàng hóa tại chợ theo phương án mới.

 

Hồng Nguyên