Từ năm 2010, số tiền các tiểu thương nộp theo năm là 100 triệu đồng; từ năm 2016, số tiền tăng lên 700 triệu đồng/năm; trong khi, Ban quản lý chợ chỉ thu vé vào cổng từ 15.000đ đến 60.000 đồng một lượt. Với số hộ kinh doanh khoảng gần 1.300 hộ; trong đó, có khoảng 300 hộ cần chỗ đỗ xe ô tô, thì số tiền mỗi ngày nhóm này thu được ít nhất khoảng 70 đến 80 triệu đồng. 

Sau khi công luận phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Giám đốc Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê tại chợ Long Biên.

leftcenterrightdel
 Thu tiền bến bãi trái phép tại chợ Long Biên (ảnh cắt từ clip).

Về phía Ban quản lý chợ Long Biên cũng đã tạm dừng công việc đối với ông Nguyễn Thanh Hải (tức Hải "gió") và Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao") thuộc tổ bốc xếp số 2. Tổ bốc xếp này do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") phụ trách. Đây là một trong 2 tổ bốc xếp, được Ban quản lý chợ Long Biên cho phép làm dịch vụ vận chuyển, lên xuống hàng hóa trong chợ.

Sắp tới, vụ việc sẽ được cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê trước pháp luật. Tuy nhiên, có một vấn đề mà dư luận đặt dấu hỏi, là hành vi vi phạm pháp luật của tổ bốc xếp số 2 tồn tại từ năm 2010 đến nay, vậy Ban quản lý chợ có biết hay không? và trách nhiệm của Ban quản lý chợ đến đâu trong vụ việc này?

Chúng tôi được biết, một số tiểu thương buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên đã làm đơn tố cáo gửi tới Ban quản lý chợ, về việc một nhóm người mượn danh "tổ bốc xếp số 2" thu tiền bến bãi vô lý của các tiểu thương; nhưng ngay sau đó, họ bị "trả đũa" bằng những chiều trò "bẩn", như: bị vứt cá thối, rác thải mùi hôi thối nồng nặc trước ki ốt; hoặc bị xe tải chặn trước cửa ki ốt dẫn tới không làm ăn được...

Do đặc thù của chợ hoa quả đầu mối Long Biên hoạt động từ đêm đến sáng.  Nếu không có chỗ đỗ xe để bốc xếp hoa quả cho các đầu mối kịp bán hàng thì chỉ còn nước là làm ăn thua lỗ, hàng hóa bị hư hỏng dẫn tới bỏ nghề bỏ nghiệp, vì vậy, nhiều người chấp nhận nộp tiền bến bãi, bảo kê để đổi lấy sự yên ổn trong làm ăn.

Như vậy, rõ ràng Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên phải biết tình trạng bảo kê, thu tiền bừa bãi của tổ bốc xếp số 2 do Hưng "kính" phụ trách. Kể cả có "bịt tai", "che mắt" không biết, thì vai trò quản lý ở đâu mà để nhóm Hưng "kính" lộng hành trong một thời gian dài.

Chính vì vậy, bên cạnh việc điều tra, xử lý nghiêm nhóm đối tượng bảo kê, cũng cần điều tra, xử lý những đối tượng đứng đằng sau, "chống lưng" cho nhóm đối tượng này hoạt động trong một thời gian dài; đặc biệt là cần xử lý trách nhiệm  cá nhân của lãnh đạo Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên; có như vậy, mời đảm bảo kỷ cương, pháp luật, tránh tái diễn những vụ việc tương tự.

Hành vi thu tiền bến bãi trái pháp luật tại chợ đầu mối Long Biên có dấu hiệu của một trong hai tội: "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự hoặc "Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355 Bộ luật Hình sự. Điều 355 còn có tình tiết tăng nặng nếu hành vi đó gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

Theo cand.com.vn