Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 học viên của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai để điều tra về tội 'giết người' được quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

Các bị can bị tạm giữ gồm Nguyễn Quốc Phi (29 tuổi), Nguyễn Văn Phúc (23 tuổi), Lê Hoàng Sinh (30 tuổi), Hoàng Ngọc Long (34 tuổi), Trần Thanh Phú (24 tuổi), Trương Hoàng Thanh (35 tuổi) và Lê Văn Giàu (28 tuổi). Trong đó bị can Phi là tổ trưởng phòng số 13 khu cắt cơn, giải độc tại cơ cở này.

leftcenterrightdel
7 bị can đánh chết học viên cùng phòng. 

Nạn nhân trong vụ việc là anh Nguyễn Tiên Phong, người được đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) vào ngày 12/12/2020. Anh Nguyễn Tiên Phong được bố trí ở phòng số 13 cùng với 7 học viên trên. Đang trong giai đoạn cắt cơn nên anh Phong thường xuyên la hét, gây ồn ào trong phòng. Phi cùng các học viên khác nhắc nhở nhưng anh Phong sau đó vẫn tiếp tục la hét.

Không thông cảm cho bạn cùng phòng đang phải trải qua giai đoạn điều trị khó khăn, Phi còn cùng những người khác đánh nhiều lần vào đầu, mặt và ngực anh Phong bằng chân, tay và còn dùng cả chổi. Nhóm người này tấn công anh Phong  từ 18h30’ ngày 12/12 đến hơn 17h ngày 14/12/2020, khiến nạn nhân bất tỉnh. Anh Phong sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường tới bệnh viện. Thời điểm tử vong được xác định khoảng 19h ngày 14/12/2020.

Ngoài 7 bị can trên, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi của 6 học viên khác tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai được cho là có tham gia đánh nạn nhân. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vai trò của một số cán bộ, nhân viên trong cơ sở này để xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phòng số 13 có lắp đặt camera nhưng sự việc xảy ra từ 12/12 đến 14/12 mà cán bộ y tế, cán bộ trực khu phòng, lãnh đạo trực các ngày này đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát hệ thống camera; không thực hiện đúng quy trình điều trị cai nghiện, cắt cơn giải độc khiến anh Phong bị đánh ngay từ ngày đầu vào cai nghiện và bị hành hung đến tử vong./.

Tuấn Anh