Chiều 30/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng giả danh là phóng viên của tạp chí ngành đóng trên địa bàn Hà Nội, gây ra gần 20 vụ cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng, trên địa bàn Hà Nội.

Nhóm đối tượng gồm Ngô Văn Hạ (SN 1978, trú tại P1304, B11B KĐT Nam Trung Yên, phường Trung Hòa); Nguyễn Xuân Phong (SN 1979, trú tại P304 nhà K2 ngõ 81 Trần Cung, phường Nghĩa Tân) và Hoa Anh Tuấn (SN 1980, trú tại số 8 ngõ 155 Cầu Giấy, đều ở quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Các Quyết định và Lệnh tố tụng nêu trên đã được VKSND TP Hà Nội phê chuẩn.

leftcenterrightdel
3 đối tượng Hạ, Phong, Tuấn 
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt quả tang một đối tượng trong nhóm trên có hành vi cưỡng đoạt tài sản của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đức Phát, đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã bàn giao người và tang vật cho Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành điều tra, làm rõ theo thẩm quyền. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ 3 đối tượng Hạ, Phong, Tuấn chính là nhóm đối tượng đã gây ra vụ cưỡng đoạt tài sản của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đức Phát.

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan công an xác định nhóm đối tượng này còn thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Theo điều tra, 3 đối tượng Hạ, Phong, Tuấn từng làm việc và làm cộng tác viên cho một số tạp chí chuyên ngành có trụ sở tại Hà Nội. Sau khi đi dò la, tìm hiểu, nắm bắt được một số lỗi vi phạm của các cơ sở kinh doanh bến bãi, khai thác cát sỏi, nhóm đối tượng tìm đến các cơ sở kinh doanh này giới thiệu là phóng viên để hù dọa, ép các cơ sở kinh doanh đưa tiền nếu như không muốn viết bài.

Đối tượng Ngô Văn Hạ từng làm Phó tổng biên tập của một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm và không có việc làm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Nguyễn Xuân Phong là nhân viên hợp đồng của một tờ tạp chí. Qua Phong thì Hạ quen biết thêm Hoa Anh Tuấn, đối tượng này cũng từng là cộng tác viên của tờ Tạp chí nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Khoảng giữa tháng 5/2019, do cần tiền để ăn tiêu, Phong, Hạ, Tuấn đã rủ nhau đến các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn TP Hà Nội và giả danh là đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình hình tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này.

Khi đến UBND các xã, phường, thị trấn ở khu vực ven sông Hồng các đối tượng giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn để làm công tác tuyên truyền.

Tại đây, các đối tượng đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu các doanh nghiệp nếu không muốn viết bài thì đưa tiền cho bọn chúng.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ giữa tháng 5 - 7/2019, 3 đối tượng Hạ, Phong, Tuấn đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận. Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ đi tiền xăng xe, ăn uống, số còn lại các đối tượng chia đều nhau, mỗi đối tượng được hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội điều tra mở rộng; đồng thời củng

Nhật Minh