Chiều ngày 22/5, theo nguồn tin của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, VKSND tỉnh Bắc Giang đã nhận được Bản kết luận điều tra và hồ sơ vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến nữ phóng viên báo Nhà báo và Thương hiệu cùng đồng phạm có hành vi yêu cầu một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nộp 70.000 USD.

Theo đó, có 3  bị can  bị để nghị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ba bị can đề nghị truy tố gồm: Đào Thị Thanh Bình (SN 1978, quê quán Sơn Tây, Hà Nội, là phóng viên Báo Thương hiệu và công luận); Nguyễn Thị Nhâm (SN 1982, quê quán Hải Hậu, Nam Định, làm nghề kinh doanh tự do) và Ngô Văn Tuấn (SN 1973, quê Bắc Giang, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang).

Nội dung Kết luận điều tra chỉ rõ, Đào Thị Thanh Bình là người trực tiếp nhận số tiền 70.000 USD cưỡng đoạt của ông Tăng Duệ Bằng - Giám đốc đối ngoại của Công ty Luxshare ICT Việt Nam (là Công ty 100% vốn nước ngoài có trụ sở ở KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Nguyễn Thị Nhâm là người môi giới, cầu nối và Ngô Văn Tuấn là người tiết lộ các sai phạm của Luxshare ICT cho Bình.

Bộ ba này cùng lên kế hoạch tống tiền doanh nghiệp, số tiền ban đầu đòi là 100.000 USD, sau nhiều lần thương lượng, chốt mức 70.000 USD.

leftcenterrightdel
Bị can Đào Thanh Bình tại cơ quan điều tra 

Theo kết quả điều tra, Ngô Văn Tuấn với cương vị là Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Tuấn biết rõ, trong quá trình xây dựng, Công ty Luxshare ICT đã tự ý thay đổi thiết kế sai so với giấy phép xây dựng được cấp, đó là cải tạo 2 công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển thành khu nhà ở cho công nhân.

Tháng 10/2018, Tuấn trao đổi với Nguyễn Thị Nhâm về sai phạm này và hỏi Nhâm có quen nhà báo nào thì giới thiệu để tìm hiểu, viết bài, tạo áp lực buộc cơ quan chức năng phải xử lý sai phạm. Nhâm đã giới thiệu Tuấn với Đào Thị Thanh Bình.

Sau khi được Nhâm sắp xếp gặp Bình, thấy Bình đồng ý viết bài về các sai phạm của Công ty Luxshare ICT, Tuấn gửi qua zalo các giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp cho Công ty Luxshare ICT. Có những thông tin này, Bình xin cơ quan cấp giấy giới thiệu đến làm việc tại Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang và Công ty Luxshare ICT.

Thấy phóng viên đến tìm hiểu sai phạm, lãnh đạo Công ty Luxshare ICT lo lắng, nên đã nhờ anh Điệp - người đã tư vấn giám sát xây dựng nhà xưởng, nhà ở cho công nhân của Luxshare ICT gặp Bình để trao đổi, tìm cách giải quyết nhưng bất thành. Sau đó, Nguyễn Thị Thuý Ngân, phiên dịch tại Công ty Luxshare ICT được giao giải quyết vụ việc này.

Cuối tháng 11/2018, Bình, Nhâm, Tuấn gặp gỡ, thống nhất yêu cầu phía Luxshare ICT phải chi tiền để đổi lấy sự im lặng. Tại đây, Bình nói: “Nhận tiền dưới hình thức ký hợp đồng truyền thông với công ty chỉ được vài ba trăm triệu mà lại phải chi phần trăm cho toà soạn nên không còn bao nhiêu”, và Tuấn bảo: “bảo nó chi tiền tỷ cũng là bình thường”.

Thống nhất mục đích tống tiền, Nhâm tạo zalo nhóm lấy tên “Nhóm bí mật” trên điện thoại di động của cả ba để tiện trao đổi. Sau nhiều lần liên lạc với Bình, trưa 30/11/2018, ông Tăng Duệ Bằng cùng Ngân đã xuống Hà Nội hẹn gặp Bình ở toà soạn, mời Bình đi ăn trưa. Tại đây, nên Bình cho số điện thoại của Nhâm, nói dối rằng đó là Ngọc, lãnh đạo một doanh nghiệp và bảo Ngân cứ liên hệ ở đó để được hướng dẫn cách giải quyết.

Trưa 3/12/2018, ông Bằng và Ngân hẹn gặp Nhâm ở quán cafe tại Tp. Bắc Giang và Nhâm đã định hướng để Công ty hiểu phải chi tiền cho Bình để đổi lấy sự im lặng, nhưng chưa nói rõ số tiền. Ngay chiều đó, Nhâm về Hà Nội, gặp Bình và Bình chốt mức tống tiền 100.000 USD.

Thấy số tiền quá cao, Ngân thay mặt Công ty Luxshare ICT đã nhiều lần thương lượng lại với Nhâm và cuối cùng, chốt mức 70.000 USD. Ngày 18/12/2018, Ngân hẹn xuống toà soạn giao 70.000 USD cho Bình. Bình điện thoại bảo Nhâm cùng ra nhận tiền, nhưng lúc này Nhâm đang công tác ở Lào nên kế toán Công ty của Nhâm là Ngô Thị Liễu đã đến nhận tiền.

16h ngày 18/12/2018, tại toà soạn báo Thương hiệu và công luận ở ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Bình đã nhận của ông Tăng Duệ Bằng 70.000 USD. Khi Bình cầm tiền ra cửa phòng đưa cho Liễu thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Hà Nhân