Ngày 20/10, trao đổi với PV, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hà Thị Thương và Quách Thị Mai về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” theo Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra, trong các năm 2020 và 2021, Hà Thị Thương (SN 1976), trú tại thôn Chão, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và Quách Thị Mai (SN 1974), trú tại xóm Bình Tân, xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình đã 2 lần tổ chức, môi giới cho 3 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

leftcenterrightdel
 2 bị can Quách Thị Mai (ảnh phải) và Hà Thị Thương. (Ảnh: BCA).

Theo đó, người lao động muốn sang Trung Quốc làm việc sẽ liên hệ với Hà Thị Thương qua điện thoại hoặc mạng xã hội zalo, sau đó Thương hướng dẫn, liên hệ để vượt biên và được đưa đến xưởng sản xuất ván ép ở TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Khi đến nơi, Thương sẽ đón và xin việc làm tại xưởng. Chi phí để đi sang Trung Quốc lao động trong các năm giao động từ 4.500 - 6.500 Nhân dân tệ, công việc chính là làm ván ép, tiền lương hàng tháng từ 4.000 - 4.500 Nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, sau khi lấy lương, người lao động phải trả thêm cho Thương từ 50 - 100 Nhân dân tệ tiền hoa hồng, môi giới việc làm. 

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hoà Bình đề nghị Cơ quan ANĐT Công an các địa phương phối hợp các phòng nghiệp vụ, Công an cấp huyện tiến hành kiểm tra, rà soát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm để xác định người được Hà Thị Thương và Quách Thị Mai tổ chức, môi giới xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. 

Hiện, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Mạnh Hải