Theo cáo trạng của VKS, khoảng tháng 6/2021, Lại Thị Loan (SN 1984), trú tại thôn Đông, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam sử dụng hộ chiếu nhập cảnh vào Vương quốc Campuchia để làm việc tại công ty của vợ chồng người Trung Quốc tên thường gọi là A Gu và A Dúng tại thành phố PhnômPênh với công việc là tư vấn, chăm sóc cho khách đến chơi Game.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Nam đọc bản cáo trạng tại phiên toà.

Đến tháng 4/2022, Lại Thị Loan về nước và vẫn thường xuyên liên lạc qua điện thoại và được vợ chồng A Gu và A Dúng nhờ Loan tìm người đưa sang Vương quốc Campuchia làm nhân viên chăm sóc khách hàng chơi Game tại công ty của họ, khi người lao động sang làm việc sẽ được ký hợp đồng 3 tháng/lần và trả lương là 900USD/1 tháng, toàn bộ chi phí đi lại để đưa người sang Campuchia sẽ được A Gu và A Dúng thanh toán khi người lao động có mặt tại công ty, Loan đã đồng ý.

Sau đó, Loan đã trực tiếp gặp, trao đổi về việc đi sang Campuchia làm việc với 6 người dân ở trên các địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng nếu đi sang Vương quốc Campuchia làm công việc chăm sóc Game thì mỗi người sẽ được trả lương 900USD/1 tháng, công nhân làm thuê hợp đồng 3 tháng ký một lần, với thông tin về công việc và mức thu nhập hấp dẫn cả 6 người đã đồng ý theo nội dung thỏa thuận, Loan đã lập nhóm Zalo “KIEM TIEN TRIỆU ĐÔ” trên điện thoại di động của Loan và đưa những người này vào nhóm để tiếp tục thông báo, thống nhất các nội dung về công việc, mức lương, thời gian lao động, nơi lao động, điều kiện sinh hoạt và các chi phí khác.

Để thực hiện được việc đưa người sang Campuchia để làm việc, Loan đã rủ Nguyễn Mạnh Chiến (SN 1989), trú tại thôn Trung Hòa, xã Thụy Lôi, huyện Kim Bảng là người quen của Loan cùng đi sang Campuchia lao động  đã về Việt Nam và đang ở nhà cùng tham gia, Chiến biết việc Loan tổ chức đưa người không có giấy tờ, hộ chiếu từ Việt Nam sang Vương quốc Campuchia để lao động nhưng vẫn đồng ý và được Loan đưa vào nhóm Zalo “KIEM TIEN TRIỆU ĐÔ” nên Loan, Chiến thống nhất sẽ đưa những người lao động sử dụng chứng minh thư hoặc căn cước công dân qua biên giới bằng đường tiểu ngạch.

Do Chiến nói có quen biết mặt người đàn ông tên Vũ quốc tịch Campuchia có thể đưa người qua biên giới Campuchia theo đường tiểu ngạch ở cửa khẩu Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An nên Loan bảo Chiến  móc nối với người này để thực hiện việc đưa người qua biên giới.

Chiến đã liên lạc qua zalo để trao đổi với Vũ, đối tượng này thống nhất với Chiến giá đưa người qua biên giới không có hộ chiếu đi theo đường tiểu ngạch là 2.000.000 đồng tiền Việt Nam/ 1 người và giá đưa người có hộ chiếu qua biên giới là 60USD/ 1 người. Chiến thông báo lại với Loan thì Loan đồng ý mức giá đó và bảo Chiến hẹn Vũ đón Loan, Chiến và những người đi cùng ở gần cửa khầu Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An.

Sau đó, Chiến thông báo cho mọi người hành trình di chuyển bằng xe ô tô từ Hà Nam lên sân bay Nội Bài bay vào sân bay Tân Sơn Nhất, đi ô tô lên cửa khẩu Bình Hiệp thuộc Long An để Vũ đưa sang Campuchia. Loan thông báo người đi phải nộp số tiền 1.781.000 đồng để mua vé máy bay đi từ Hà Nội vào Thành phố Hồ chí Minh còn lại chi phí khác như tiền xe ô tô đi từ Hà Nam đến sân bay Nội Bài, tiền xe ô tô đón mọi người từ sân bay Tân Sơn Nhất đến cửa khẩu Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An và tiền thuê người đưa qua biên giới Loan sẽ tự lo, chỉ cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để mua vé máy bay là được, không cần hộ chiếu, visa.

leftcenterrightdel
 2 bị cáo Lại Thị Loan và Nguyễn Mạnh Chiến tại phiên toà.

Ngày 27/6/2022, Loan yêu cầu mọi người chuyển tiền để mua vé máy bay để đi từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh với giá vé mỗi người phải đưa cho Loan là 1.781.000 đồng, sau đó chị Hoàn, chị Hường, chị Hiền, anh Bình chuyển vào tài khoản ngân hàng của Loan mỗi người 1.781.000 đồng.

Các anh Lù A Kỷ, Mùa A Lù,  Phan Văn Thành, Nguyễn Tiến Thưởng và Nguyễn Mạnh Chiến  do không có tiền để mua vé máy bay nên đã vay tiền để Loan mua vé máy bay cho những người này.

Sau đó, Loan đã liên hệ, đặt vé máy bay từ Sân bay Nội Bài đi sân bay Tân Sân Nhất cho những người trên cùng với Loan và Chiến. Sau khi đặt vé máy bay Loan thông báo về thời gian, địa điểm để đón mọi người từ thành phố Phủ Lý đi lên sân bay Nội Bài để vào sân bay Tân Sơn Nhất là 10h ngày 1/7/2022, Loan đã thuê xe ô tô BKS của anh Phạm Văn Minh, sinh năm 1973, trú tại xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam để đón mọi người từ Hà Nam đi Nội Bài với số tiền 1.600.000 đồng sau đó Loan  bảo Chiến đón xe Loan đã thuê từ trước để đưa mọi người đi lên Hà Nội đón Loan cùng chị Hiền đi đến sân bay Nội Bài để làm thủ tục bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 13h30’ ngày 1/7/2022, khi Lại Thị Loan và Nguyễn Mạnh Chiến đang làm thủ tục cho Phan Thị Hoàn, Nguyễn Thị Thúy Hường, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Văn Bình, Mùa A Lù, Lù A Kỷ tại nhà ga sân bay Nội Bài để đi Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích đến cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An để trốn sang Campuchia qua đường tiểu ngạch thì bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam phát hiện bắt giữ để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lại Thị Loan 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Mạnh Chiến 4 năm tù.                                                                                      

VKS Hà Nam